Hỏi: Công trình xây dựng ngay cạnh nhà tôi không quây bạt làm bụi bẩn, nước, cát bắn ra xung quanh mà không dọn dẹp. Tôi có thể ý kiến với cơ quan chức trách nào?

quy-dinh-xu-phat-khi-hang-xom-sua-nha-gay-on

Sửa nhà làm bẩn, gây ồn có thể bị xử phạt hành chính

Theo Luật Xây dựng 2014, trong quá trình thi công xây dựng công trình, nhà thầu thi công xây dựng phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, tiếng ồn...; đồng thời phải bồi thường thiệt hại do vi phạm gây ra.

Do đó, nếu hàng xóm sửa nhà gây ồn và để bụi bẩn bắn sang nhà xung quanh, bạn có thể làm đơn phản ánh gửi đến UBND cấp phường và UBND cấp quận để được giải quyết.

Trong đó, hành vi thi công xây dựng công trình mà không che chắn hoặc có che chắn nhưng để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung quanh hoặc để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định tùy từng trường hợp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng (Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2019).

Về hành vi gây ra tiếng ồn, tùy thuộc vào mức độ, người vi phạm có thể bị phạt từ 1 triệu đồng tới 140 triệu đồng (Điều 17 Nghị định 155/2016).

Ngoài phạt tiền, người vi phạm còn buộc phải thực hiện biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm; buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm tiếng ồn theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm.

(Nguồn tổng hợp)