Mới đây, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức bán đấu giá hai khu đất tại huyện Long Thành và Thành phố Long Khánh tỉnh Đồng Nai. Tổng giá trị hai khu đất là 2.855 tỷ đồng.

dong-nai-hai-khu-dat-gan-3000-ty-deu-thuoc-ve-cac-doanh-nghiep-ha-noi

Đồng Nai bán đầu giá hai khu đất gần 3.000 tỷ đồng

Ngày 26/11/2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã bán đấu giá một khu đất tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành với quy mô hơn 23,4ha để quy hoạch xây dựng khu dân cư. Giá khởi điểm của khu đất là 914 tỷ đồng.

Trong 6 doanh nghiệp tham gia đấu giá khu đất, doanh nghiệp trúng đấu giá là Công ty Cổ phần bất động sản STC Golden Land. Số tiền mà doanh nghiệp bỏ ra là 1.626 tỷ đồng.

Theo đó, trong 4 năm, Công ty Cổ phần bất động sản STC Golden Land phải thực hiện xây dựng dự án khu dân cư. Nếu nhà đầu tư không thực hiện dự án, nhà nước sẽ tiến hành thu hồi mà không bồi thường cho nhà đầu tư.

Thành lập từ tháng 7/2019, Công ty Cổ phần bất động sản STC Golden Land do ông Nguyễn Nam Chung làm người đại diện có địa chỉ tại Tầng 8, số 14 Trần Bình Trọng, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Đến ngày 27/11/2020, tỉnh Đồng Nai tiếp tục bán đấu giá khu đất tại P. Bảo Vinh, thành phố Long Khánh với quy mô 21,3ha để thực hiện xây dựng nhà ở liên kế, biệt thự, nhà chung cư cao khoảng 17 tầng. Giá khởi điểm của dự án là 659 tỷ đồng.

Khu vực này được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ và đất ở đô thị. Trong 5 doanh nghiệp tham gia đấu giá dự án, doanh nghiệp trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ với số tiền 1.229 tỷ đồng.

Thành lập năm 2007, Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ có địa chỉ tại số 47, đường Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Doanh nghiệp này chủ yếu kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Có thể thấy, hai khu đất trên của tỉnh Đồng Nai đều được các doanh nghiệp Hà Nội thâu tóm.

Năm 2020, tỉnh đã tiến hành bán đấu giá 21 khu đất thuộc các huyện Long Thành, Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán, và hai thành phố Biên Hoà và Long Khánh nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tổng diện tích các khu đất được bán đấu giá là 276ha. Giá khởi điểm là 2.352 tỷ đồng.

Số tiền thu được từ việc đấu giá các khu đất sẽ dùng để phát triển các công trình hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2019, tỉnh Đồng Nai đã bán đấu giá thành công 9 khu đất và thu về 6.350 tỷ đồng, trong đó các khu đất tại huyện Nhơn Trạch và Long Thành đã bán với giá cao gấp hai lần giá khởi điểm.

Trong năm 2020, tỉnh cũng đã thu hồi 145 dự án với tổng diện tích hơn 700ha. Các dự án bị thu hồi thuộc nhiều lĩnh vực và phần lớn thuộc địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu và TP. Biên Hoà.