Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng vừa đồng ý đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND TP. Hải Phòng trong việc thành lập thành phố thuộc Hải Phòng tại huyện Thuỷ Nguyên.

hai-phong-thanh-lap-thanh-pho-truc-thuoc-thanh-pho

Hải Phòng với mô hình thành phố trực thuộc thành phố

Huyện Thuỷ Nguyên có những lợi thế và điều kiện để xây dựng thành phố trực thuộc thành phố. Cụ thể, theo n Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, huyện Thuỷ Nguyên đã có những bước đột phá rõ rệt trong không gian đô thị của TP. Hải Phòng.

Là một trung tâm hành chính, chính trị thành phố, trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng, đô thị, huyện Thuỷ Nguyên có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội luôn vượt mục tiêu và kế hoạch đặt ra.

Huyện có lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, kinh tế biển, du lịch phát triển, có cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống giao thông đồng bộ và hoàn thiện.

Bên cạnh đó, huyện Thuỷ Nguyên có nhiều công trình, di tích lịch sử, văn hoá để phát triển du lịch nghỉ dưỡng và tâm linh như di tích bãi cọc Cao Quỳ (xã Liên Khê), di tích Bạch Đằng Giang (thị trấn Minh Đức), bãi cọc Đầm Thượng (xã Lại Xuân)…

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua trong Nghị quyết số 20 của HĐND TP Hải Phòng khóa XV, kỳ họp thứ 14, huyện Thuỷ Nguyên được xác định là trung tâm hành chính, chính trị thành phố Hải Phòng, trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch giải trí, y tế, giáo dục vùng duyên hải ven biển Bắc Bộ.

Do đó, nhằm thay đổi mô hình quản lý chính quyền nông thôn của huyện đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay, huyện Thuỷ Nguyên sẽ tiến hành việc thành lập đơn vị hành chính đô thị và thiết lập chính quyền đô thị.

Mục tiêu của việc chính quyền đô thị tại huyện Thuỷ Nguyên là nhằm khai thác tốt các tiềm năng, sẵn có của huyện.

Việc thành lập đơn vị hành chính đô thị cũng phù hợp với các quy định hiện hành, tương xứng với vị thế chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội; góp phần phát triển kinh tế, chính trị, an ninh – quốc phòng, thu hút đầu tư và tạo đà khơi dậy tiềm năng du lịch, kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng nói chung và huyện Thuỷ Nguyên nói riêng.

Do đó, việc thành lập đơn vị hành chính đô thị tại huyện Thuỷ Nguyên là nhiệm vụ khách quan và cấp bách trong tình hình hiện nay.

Đơn vị hành chính đô thị tại Thuỷ Nguyên sẽ được thành lập trên 261,86km diện tích tự nhiên, gồm 37 đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện. Quy mô dân số khoảng 333.900 người.

Sau khi thành lập thành phố trực thuộc thành phố, diện tích, quy mô dân số của thành phố Hải Phòng sẽ không thay đổi nhưng số đơn vị hành chính cấp xã và số đơn vị hành chính cấp huyện sẽ giảm xuống. Trong đó, thành phố Thuỷ Nguyên sẽ có cả xã và phường.

Trước đó, TP.HCM cũng đã có thành phố thuộc TP.HCM theo hướng sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập thành phố phía Đông TP.HCM.