Công nghệ in ấn ngày càng tinh vi khiến nhiều người bắt tay vào làm sổ đỏ giả để lừa những người nhẹ dạ cả tin. Nhiều người đồn rằng một trong những cách để phân biệt sổ đỏ thật, giả là kiểm tra mã vạch ở cuối trang. Điều này có thật không?

phan-biet-so-do-that-va-so-do-gia-co-the-dua-vao-ma-vach-o-trang-cuoi-khong

Nguồn gốc của mã vạch cuối trang sổ đỏ

Mã vạch tại trang thứ 4 của sổ hồng, sổ đỏ có cấu trúc dưới dạng MV = MX.MN.ST được quy định kể từ khi Thông tư 17/2009/TT-BTNMT về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và có hiệu lưc từ ngày 10/12/2009. Mã vạch này dùng để quản lý và tra cứu thông tin về Giấy chứng nhận.

Trong đó:

MX là mã đơn vị hành chính cấp xã nơi có thửa đất.

MN là mã của năm cấp Giấy chứng nhận, gồm hai chữ số cuối cùng của năm.

ST là số thứ tự lưu trữ của hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai tương ứng với Giấy chứng nhận được cấp lần đầu theo quy định về hồ sơ địa chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Có thể phân biệt sổ đỏ, sổ hồng thật, giả dựa vào mã vạch không?

Khi sổ đỏ, sổ hồng không có mã vạch cuối trang, bạn cần hỏi chủ sở hữu đất đai được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng này là khi nào. Nếu được cấp sau ngày 10/12/2009 mà không có mã vạch ở trang thứ 4 thì đó có thể là sổ giả.

Nhưng cũng có thể, việc không có mã vạch là do sai sót của cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp này, chủ sở hữu đất đai có thể làm đơn kiến nghị gửi  lên cơ quan có thẩm quyền để được xem xét và giải quyết. Hồ sơ gồm: Đơn kiến nghị; chứng minh thư nhân dân của người sử dụng đất (bản sao công chứng); sổ hộ khẩu của người sử dụng đất (bản sao công chứng); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người chủ sử dụng đất có sự sai sót (bản sao công chứng).

(Tổng hợp bởi odt.vn)