Quyết định số 501/QĐ-TTg về Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được ký bởi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Ninh Thuận phát triển với 6 trọng tâm chính

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xu hướng tất yếu

Cơ cấu kinh tế của Việt Nam nói chung dựa trên ba ngành: Nông nghiệp – Công nghiệp – Dịch vụ. Tuy nhiên trong thời đại hội nhập với thế giới, quy hoạch Ninh Thuận đã cụ thể hóa hơn cơ cấu này. Văn bản chỉ ra rõ địa phương sẽ phát triển dựa vào 6 trọng tâm: Kinh doanh bất động sản, du lịch, năng lượng, giáo dục đào tạo, công nghiệp và nông – lâm – thủy sản. Có thể thấy Nhà nước đã chú ý hơn vào việc chuyển dần cơ cấu sang khu vực 2, 3 tức là công nghiệp và dịch vụ.

Bên cạnh đó, văn bản cũng đã thể hiện được việc phát huy yếu tố con người, đào tạo ra nguồn nhân lực với trình độ cao; áp dụng những tiến bộ của khoa học - công nghệ; nâng cao được năng lực cạnh tranh của tỉnh; giữ gìn và bảo tồn văn hóa trồng thống, nét đẹp trong bản sắc dân tộc.

Quy hoạch là công cụ giúp các cơ quan có cái nhìn bao quát hơn về tỉnh Ninh Thuận cả chiều rộng và chiều sâu. Về chiều rộng, sẽ đảm bảo phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, vùng Nam Trung Bộ. Hơn nữa nó sẽ là tiền đề để các đơn vị hành chính cấp huyện xây dựng nhu cầu sử dụng đất, cấp xã xây dựng đề án nông thôn mới. Về chiều sâu quy hoạch sẽ thống nhất cơ sở hạ tầng, đất đai, môi trường không chỉ trong khu vực mà là giữa các ngành, vùng trong cả nước.

Hướng tới một Ninh Thuận phát huy được tối đa lợi thế, tiềm năng vốn có của mình, làm khuôn mẫu cho các khu vực lân cận.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)