Nhân viên kinh doanh bất động sản làm gì? Đặc trưng công viêc của họ là gì? Nếu bạn muốn thử sức và đang tìm hiểu về nghề này, dưới đây, bất động sản ODT sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. 

1. Nhân viên kinh doanh bất động sản làm gì?

Nhân viên kinh doanh bất động sản làm gì

Nhân viên kinh doanh bất động sản là những người thực hiện các công việc cố vấn dịch vụ bất động sản như chuyển nhượng, mua bán nhà đất, đồng thời họ là những người trung gian, có vai trò kết nối giữa người mua và người bán, giữa thuê và người cho thuê trên một tài sản bất động sản nào đó. Nhân viên môi giới bất động sản sẽ nhận được phần trăm hoa hồng tính theo phần trăm giá trị dự án sau khi giao dịch thành công. 

Do nhu cầu mua bán nhà đất luôn lớn, nên môi giới bất động sản hay nhân viên kinh doanh bất động sản được tuyển dụng ở rất nhiều nơi với mức đãi ngộ rất lớn. Bên cạnh đó, đây còn là một nghề rất "hot" khi  mà có nhiều môi giới bất động sản tự do ra đời. 

2. Nhân viên kinh doanh bất động sản làm gì? - Đặc trưng công việc 

Hiện nay không chỉ có môi giới bất động sản tự do mà còn có nhiều hình thức kinh doanh bất động sản tự phát ra đời với nhiều chiêu trò, mánh khoé để lợi dụng lòng tin của khách hàng, dẫn tới những hiểu lầm không đáng có về ngành nghề môi giới. Tuy nhiên, thực chất, đây là một ngành nghề rất triển vọng và có ích cho mọi người, giúp các giao dịch buôn bán, cho thuê được tiến hành thuận lợi và suôn sẻ, đồng thời hạn chế những rủi ro có thể phát sinh sau giao dịch. 

Nếu bạn đam mê và muốn theo nghề này, thì trước hết, bạn cần phải hiểu rõ đặc trưng của nghề. 

Nhân viên kinh doanh bất động sản là những người đóng vai trò trung gian, cầu nối giữa bên bán/cho thuê và bên mua/thuê bất động sản. Khi nhận được một hợp đồng môi giới, họ sẽ phải phân tích thị trường, tìm kiếm những sản phẩm bất động sản tiềm năng, ước tính giá trị tài sản. Một nhân viên môi giới bất động sản uy tín không phải làm bằng mọi cách khiến khách hàng mua sản phẩm mà là tìm được một mảnh đất hay nhà ở đáp ứng nhu cầu sử dụng và mục đích của khách hàng. 

Do đó, nhân viên môi giới không những chỉ cần am hiểu nhu cầu thị hiếu khách hàng của mình hướng đến mà cần có một kiến thức sâu rộng về ngành nghề của mình. Luôn cập nhật thông tin bất động sản hàng ngày, hàng giờ; những dự án mới nhất, tình hình thị trường hiện tại và trong thời gian tới nhằm giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng và thực hiện các yêu cầu công việc từ cấp trên đưa xuống.

Nhiệm vụ của nhân viên môi giới bất động sản sẽ khác nhau, tuỳ thuộc vào môi trường công việc cụ thể. Tuy nhiên, thông thường, họ sẽ đảm nhận những vai trò dưới đây:

  • Hướng dẫn, hỗ trợ người bán và người mua trong mua bán bất động sản để có mức giá hợp lý và điều khoản có lợi 
  • Xác định nhu cầu và tài chính của khách hàng để khoanh vùng sản phẩm
  • Làm trung gian trong quá trình đàm phán, tư vấn, chăm sóc khách hàng.
  • Tiến hành phân tích thị trường để tính giá trị tài sản bất động sản.
  • Chuẩn bị giấy tờ cần thiết như hợp đồng, hợp đồng mua bán, hợp đồng cho thuê..., hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý.
  • Quản lý các giao dịch bất động sản 
  • Lưu giữ và cập nhật danh sách bất động sản được chào bán.
  • Hợp tác với nhân viên thẩm định, các công ty tài chính, bên cho vay, thanh tra nhà ở.

3. Yêu cầu và tiêu chí của một nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp 

Yêu cầu và tiêu chí của một nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp

Nhân viên môi giới bất động sản là một nghề hấp dẫn và có thu nhập cao. Đặc biệt là những giao dịch bất động sản càng lớn thì mức lương thưởng và mức phí hoa hồng sẽ càng nhiều. Đây là công việc có nhiều cơ hội thăng tiến nhưng cũng có nhiều thách thức. Tiêu chí để đánh giá một nhân viên môi giới bất động sản giỏi gồm có:

  • Am hiểu, có kiến thức sâu rộng về ngành nghề: Bao gồm cả đặc trưng nghề nghiệp và lĩnh vực bất động sản để tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng. 
  • Thái độ tự tin, nhiệt huyết: Đây là yếu tố tiên quyết giúp bạn gắn bó với nghề và vượt qua mọi thách thức để hoàn thiện bản thân. 
  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Nhân viên môi giới cần làm chủ cuộc nói chuyên, có kỹ năng thuyết phục, tư vấn và đàm phán tốt với khách hàng và đối tác. 
  • Chân thành và có tâm với nghề: Nghề môi giới bất động sản rất cạnh tranh. Do đó, bạn cần phải có tâm với nghề để không đánh mất đạo đức nghề nghiệp và đánh mất lòng tin của khách hàng. 
  • Sẵn sàng làm thêm giờ: Nhân viên môi giới bất động sản không có ngày nghỉ cố định. Bạn phải chấp nhận làm việc ngoài giờ hay ngày cuối tuần, theo lịch hẹn của khách hàng.