Không chỉ là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, Đà Nẵng còn là khu vực thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bất động sản. Có nên đầu tư đất Đà Nẵng thời điểm này? Câu trả lời sẽ được bất động sản ODT chia sẻ dưới đây.

1. Có nên đầu tư đất Đà Nẵng?

Có nên đầu tư đất Đà Nẵng

1.1. Thông tin tổng quan về Đà Nẵng 

Đà Nẵng là một thành phố trực thuộc trung ương, nằm trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam. Đây là thành phố trung tâm và lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên với diện tích tự nhiên khoảng 1.284,9km2.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng là trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội; trung tâm công nghiệp, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực Miền Trung - Tây Nguyên. 

Về phạm vi ranh giới, phía Bắc giáp tỉnh Thừa Thiên Huế, phía Đông giáp biển Đông, phía Tây và Nam giáp tỉnh Quảng Nam. 

Về điều kiện địa hình, địa chất, thành phố Đà Nãng có địa hình, thiên nhiên đa dạng với nhiều bán đảo, biển, đồi núi, vùng vịnh, sông suối, đồng bằng. Bên cạnh đó, thành phố cũng sở hữu hệ thống giao thông đồng bộ và hoàn thiện, gồm đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không.

Du lịch là một lợi thế của thành phố Đà Nẵng. Hằng năm, nơi đây thu hút một số lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt hơn, Đà Nẵng là nơi tổ chức nhiều lễ hội, sự kiện nổi tiếng như tuần lễ cấp cao APEC 2017, sự kiện bắn pháo hoa quốc tế... Điều này đã thúc đẩy lượng du khách tới tham quan và du lịch tại Đà Nẵng ngày càng nhiều.

Những năm gần đây, Đà Nẵng không ngừng đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, môi trường, nâng cao an sinh xã hội. Chính vì vậy, Đà Nẵng đã được coi là "Thành phố đáng sống nhất Việt Nam". Năm 2018, Đà Nẵng còn lọt vào "TOP 10 địa điểm tốt nhất để sống ở nước ngoài" do Tạp chí Du lịch Live and Invest Overseas bình chọn.

1.2. Lợi ích khi đầu tư đất Đà Nẵng 

Nổi tiếng là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, Đà Nẵng thu hút nhiều người đến an cư lạc nghiệp. Thị trường bất động sản Đà Nẵng có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Trong đó, các sản phẩm đất nền tại Đà Nẵng được đánh giá cao hơn các loại hình bất động sản khác như căn hộ chung cư, biệt thự, nhà phố... Dưới đây là lý do tại sao nên đầu tư đất Đà Nẵng:

  • Chất lượng sống tốt: Đà Nẵng tập trung nhiều tiện ích bất nhất, gồm hệ thống trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại..., đáp ứng nhu cầu sống của người dân. 
  • Đầy đủ các cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông: Thành phố Đà Nẵng nằm trên trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam về cả đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không. Việc mở rộng các sân bay quốc tế từ nước ngoài tới Đà Nẵng gần như hoàn thiện.
  • Nền kinh tế ổn định: Thu nhập bình quân của người dân Đà Nẵng ngày càng cao. 
  • Tỷ suất lợi nhuận thu được hàng năm của dự án đất nền Đà Nẵng tăng cao: Tỷ suất lợi nhuận đất nền Đà Nẵng có thể tăng từ 200% đến 300% trong thời gian ngắn, con số này cao hơn nhiều so với Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang...
  • Thị trường an toàn để đầu tư: Bởi Đà Nẵng là một trong những khu đô thị lớn của Việt Nam. Nếu so sánh với các thị trường mới nổi như Phú Quốc thì đầu tư đất nền tại Đà Nẵng an toàn hơn nhiều. 
  • Giá trị bất động sản các dự án đất nền tại Đà Nẵng tăng cao: Điều này đã tạo cơ hội cho những cư dân sinh sống tại Đà Nẵng.
  • Nhu cầu về nhà ở lớn: Tỷ lệ dân số Đà Nẵng tăng cao, với hàng nghìn lao động tới sinh sống và làm việc.
  • Nhiều chính sách hấp dẫn, thuận lợi: Chính quyền địa phương áp dụng những chính sách hỗ trợ pháp lý. Quy trình, thủ tục xử lý hồ sơ mua bán trở nên nhanh chóng.

Với những điểm nổi trội và ưu thế trên, có thể thấy việc đầu tư đất Đà Nẵng là một quyết định đúng đắn. Cho dù mục đích của bạn là gì, mua bán hay xây dựng, đất nền Đà Nẵng luôn là sự lựa chọn phù hợp và giúp bạn sinh lời. 

2. Có nên mua đất Đà Nẵng thời điểm này 

Để xác định được việc có nên mua đất Đà Nẵng thời điểm này hay không, chúng ta cần nhìn vào tình hình thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời gian gần đây. Cụ thể, thị trường bất động sản Đà Nẵng từ cuối năm 2018, đầu năm 2019 đến nay đang có chu kỳ đi xuống. Giá đất nền giảm, có nơi giảm nhiều, có nơi giảm ít. Tuy nhiên, đầu năm 2021, thị trường chứng kiến một đợt "sóng nhẹ", với giá đất tăng nhẹ ở một số khu vực. 

Mặc dù cũng bị tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn cho thấy những tiềm năng sinh lời lớn trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh 1 - 2 năm nữa, dịch bệnh Covid-19 được khắc phục. 

Theo số liệu thống kê cho thấy, trong quý I năm 2021, nhu cầu tìm kiếm, đầu tư đất nền Đà Nẵng đã bắt đầu tăng nhiệt, tăng 32% so với quý IV năm 2020. Lượng thông tin rao bán đất cũng có xu hướng nhộn nhịp hơn. Các dự án đất nền đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư. Nhiều dự án bị trì trệ trước kia nay đã hoạt động trở lại. 

Theo bất động sản ODT, thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại, sức hấp dẫn của các sản phẩm bất động sản, trong đó có đất nền sẽ tăng mạnh sau thời gian u ám. 

Để trả lời cho câu hỏi có nên mua đất Đà Nẵng thời điểm này hay không, điều đó phụ thuộc vào mục đích, điều kiện tài chính, và khả năng phán đoán, nắm bắt thông tin. 

Nếu bạn có khoản tích luỹ dưới 1 tỷ đồng, công việc ổn định, đảm bảo khả năng khả năng tài chính trong thời gian vay vốn ngân hàng, thì thị trường đất nền Đà Nẵng với tiềm lực sinh lời từ 10 đến 20% sau mỗi quý 3 tháng là một kênh đầu tư an toàn và tiềm năng. 

3. Kinh nghiệm mua đất Đà Nẵng

Kinh nghiệm mua đất Đà Nẵng 

Các dự án đất nền Đà Nẵng có sức hấp dẫn lớn. Tuy nhiên, nếu không có sự chuẩn bị thật kỹ, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để tránh tình trạng tiền mất tật mang, bạn cần lưu ý những điều dưới đây. 

3.1. Xác định nhu cầu mua đất để làm gì

Nhu cầu mua đất sẽ quyết định thời điểm nào mua đất thì thích hợp. Đặc biệt, nếu mua đất để đầu tư có sử dụng đòn bẩy ngân hàng (vay ngân hàng) thì cần phải phân tích kỹ lưỡng để thu hút lợi nhuận và hạn chế được rủi ro khi trả lãi và gốc cho ngân hàng hàng tháng. 

Mua để ở: Mua đất để xây nhà để ở trong thời gian ngắn, thường là vài tháng đến một năm trở lại.

Mua để dành: Có nhu cầu làm nhà để ở nhưng là sau này, thường là tầm 3 - 10 năm. Mua đất cho con cái, mua đất để sau này lấy vợ, lấy chồng ra riêng.

Mua để đầu tư: Cần xác định là đầu tư lướt sóng hay đầu tư lâu dài. 

  • Đầu tư lâu dài: Sử dụng tiền nhàn rỗi có sẵn để đầu tư hoặc vay một phần ngân hàng. Khi đầu tư lâu dài mà vay vốn ngân hàng, bạn cần cân nhắc khả năng tài chính của mình để tránh rủi ro. 
  • Đầu tư lướt sóng: Những người lấy đầu tư bất động sản làm nguồn thu nhập chính hoặc công việc chính. Đầu tư lướt sóng thường dùng đòn bẩy tài chính, vay vốn ngân hàng hoặc hùn hạp với nhiều người nhằm mua đất kiếm lời trong thời gian ngắn. 

3.2. Xem xét tính pháp lý đất đai 

Bất động sản là tài sản có giá trị lớn. Để phòng tránh rủi ro, việc tìm hiểu pháp lý đất đai là rất quan trọng. Bạn có thể yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ chứng minh pháp lý hoặc hỏi trực tiếp tại Cơ quan chức năng có thẩm quyền. Việc mua đất có tính pháp lý rõ ràng, đầy đủ sẽ an toàn hơn nhiều so với những dự án không rõ nguồn gốc. Lưu ý rằng bạn không nên mua đất có sổ chung vì rất dễ xảy ra tranh chấp, khó tách sổ nếu không đủ điều kiện và không có sự thoả thuận của đồng sở hữu.

3.3. Tìm hiểu uy tín của chủ đầu tư

Trước khi quyết định bỏ một số tiền lớn, bạn nên tìm hiểu uy tín của chủ đầu tư, cụ thể là khả năng tài chính, tiến độ xây dựng, mức độ uy tín... Việc tìm hiểu uy tín của chủ đầu tư có thể giúp bạn hạn chế những sai lầm khi đầu tư. 

3.4. Xem xét vị trí đất mua 

Mảnh đất bạn định mua nằm ở vị trí nào? Vị trí có thuận tiện giao thông, đi lại hay không? Có nằm quy hoạch của Nhà nước? Các tiện ích sinh sống xung quanh như thế nào? Những yếu tố này giúp bạn xác định được tiềm năng sinh lời của mảnh đất trong tương lai. 

3.5. Giấy tờ mua bán rõ ràng, minh bạch 

Giấy tờ mua bán cần đảm bảo đầy đủ các thoả thuận giữa hai bên, minh bạch, rõ ràng và đầy đủ để quá trình giao dịch mua bán nhà đất được diễn ra thuận lợi, tránh trường hợp xảy ra tranh chấp.

4. Đà Nẵng nên mua đất ở đâu để an cư và đầu tư?

Đà Nẵng nên mua đất ở đâu để an cư và đầu tư

Khu đất Hoà Vang được xem là khu đất vàng để đầu tư.

Tuỳ thuộc vào điều kiện tài chính và khả năng kinh tế, bạn có thể quyết định mua đất ở khu vực nào tại Đà Nẵng. Nếu mua đất để an cư, các chuyên gia khuyên nên mua ở những địa bàn như xã Hoà Ninh, xã Hoà Sơn, xã Hoà Liên thuộc huyện Hoà Vang hay những dự án trên địa bàn Hoà Hiệp Nam thuộc quận Liên Chiểu. Đây là những khu vực mà phân khúc đất nền có giá bình dân, phù hợp với những gia đình có thu nhập thấp hoặc tầm trung. 

Nếu đầu tư, bạn có thể cân nhắc phân khúc đất nền tại khu vực ven sông Cổ Cò. Nơi đây nằm gần khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, có hệ thống giao thông kết nối thuận lợi nên được dự đoán sẽ tăng giá trị trong tương lai. 

Với số vốn khoảng 300 triệu, 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng, bạn có thể tham khảo những khu vực khác thuộc quận Liên Chiểu, quận Thanh Khê, quận Ngũ Hành Sơn, quận Cẩm Lệ, quận Hải Châu, quận Sơn Trà...

Đặc biệt, khu vực đất Hoà Vang thuộc quận Liên Chiểu, Hoà Xuân thuộc quận Cẩm Lệ, Hoà Quý thuộc quận Ngũ Hành Sơn... được coi là những khu đất vàng để đầu tư.