Đầu tư bất động sản là gì? Nếu bạn đang chuẩn bị đi theo con đường này thì bắt buộc phải tìm được câu trả lời cho riêng mình. Thực tế, đây là một ngành nghề vô cùng phát triển ở Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, đi kèm với đó là một số rủi ro nếu bạn không có những kiến thức nền tảng. Vậy nên, bài viết hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu sâu về vấn đề này nhé.

1. Khái niệm bất động sản đầu tư

Hiểu nôm na, bất động sản đầu tư chính là những thứ có liên quan đến nhà ở, một phần hay toàn bộ quyền sử dụng đất đai, hoặc có khi là đất đai kèm theo nhà ở… Tuy nhiên bất động sản đầu tư không được sử dụng cho mục đích sản xuất, làm tư liệu sản xuất, cung cấp dịch vụ… mà chỉ được lưu thông trong thị trường bất động sản để sinh lời.

Để làm được điều này là khá khó khăn phải không? Nó đòi hỏi những người đầu tư phải thật nhanh nhạy, dễ thích ứng với những biến đổi của thị trường. Mục đích cuối cùng là làm sao để nhận định chính xác nhất bất động sản nào có thể đem về lợi nhuận.

2. Đầu tư bất động sản là gì?

Đầu tư bất động sản là gì? Những kinh nghiệm cho người mới đầu tư bất động sản

Ắt hẳn trong cuộc sống, bạn đã từng ít nhất gặp hay tự đặt những câu hỏi như: Đầu tư bất động sản là gì? Hoạt động đầu tư bất động sản là như thế nào? Đối với những người có kiến thức chuyên môn thì không khó để đưa ra đáp án. Nhưng với nhiều người thì đây vẫn là điều quá mơ hồ. 

2.1. Khái niệm

Nói một cách chính xác thì đầu tư bất động sản thực chất là tiền vốn được đầu tư vào đất đai, nhà ở hay cũng có thể là các dự án, công trình xây dựng… Cụ thể như việc cho thuê mặt bằng buôn bán, cho thuê đất, cho thuê bất động sản… Như vậy thì đây là một hình thức kiếm tiền thụ động.

So với những ngành nghề có cùng hình thức đầu tư như bảo hiểm, điện tử, vàng… thì đầu tư bất động sản có nhiều ưu điểm hơn. Tuy nhiên, nó cũng có những hạn chế nhất định, đó là tiềm ẩn nhiều rủi ro do thị trường luôn có những biến động khó lường.

2.2. Nguồn gốc của đầu tư bất động sản

Nhìn chung thì hoạt động đầu tư bất động sản không được tổ chức rầm rộ và có tính rõ ràng như các thị trường tiền, vàng, ngoại tệ. Nguyên nhân là bởi bất động sản có tính riêng biệt, nó luôn cố định ở một nơi và không thể mang đi trao đổi trực tiếp. Đây vừa được đánh giá là ưu thế, vừa được xem như nhược điểm. Nhưng nói gì thì nói, đầu tư bất động sản cũng vô cùng tiềm năng trong cả trung và dài hạn.

Vậy đầu tư bất động sản như thế nào để có lợi nhuận cao? Câu trả lời phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là kiến thức mà những nhà đầu tư trang bị cho mình. Ngoài ra, tính đối xứng trong thị trường cũng có tác động ít nhiều đến các hoạt động giao dịch. Đồng thời, nếu biết tận dụng cơ hội thì khả năng sinh lời cũng cao hơn.

3. Các nguồn bất động sản phổ biến

Thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm qua phát triển toàn diện, trên cả quy mô và loại hình. Nhiều hình thức đầu tư bất động sản đã xuất hiện như: Mua đất nền, nhà phố, mua chung cư, officetel, nhà xưởng… Tùy thuộc vào nguồn vốn cũng như kinh nghiệm của mình mà các nhà đầu tư nên lựa chọn ra loại hình phù hợp nhất. Cần nhớ, luôn đảm bảo yếu tố an toàn lên hàng đầu.

4. Dòng tiền và cách quản lý bất động sản đầu tư

Dòng tiền và cách quản lý bất động sản đầu tư

Bên cạnh câu hỏi Bất động sản đầu tư là gì thì người hoạt động trong lĩnh vực này còn phải tìm được nguồn tiền và quản lý chúng một cách hợp lí. Muốn như vậy thì các nhà đầu tư buộc phải xác định những vấn đề sau:

4.1. Nguồn thu nhập

Nguồn thu nhập chính hay dễ hiểu hơn chính là khả năng tài chính của bạn. Bất động sản có giá trị hơn rất nhiều so với chứng khoán, vàng, hay tiền tệ. Nó khó có thể bán được trong thời gian ngắn, thủ tục chuyển nhượng cũng rất phức tạp và hơn hết nó không thể chia nhỏ ra làm nhiều phần để giao dịch. Do đó, nếu không bảo đảm về mặt tài chính thì khả năng thua lỗ rất lớn.

Bạn cũng có thể đi vay vốn ngân hàng làm đòn bẩy tài chính cho mình. Nhưng đi kèm với đó là việc trả lãi cộng dồn theo thời gian. Nhiệm vụ của bạn là cần phải xác định được thời điểm thu hồi vốn. Nếu số tiền chênh lệch thu về không thể trả nổi lãi ngân hàng thì bạn nên cân nhắc lại.

4.2. Thuế bất động sản đầu tư

Thuế là khoản thu bắt buộc với cả cá nhân và tổ chức khi hoạt động đầu tư và sinh lời. Đầu tư bất động sản cũng không phải ngoại lệ. Thông thường, giá trị bất động sản càng lớn thì số thuế càng cao. Các loại thuế bất động sản phổ biến gồm:

  • Thuế thu nhập cá nhân: Được xác định bằng 2% giá trị chuyển nhượng. Với bất động sản nhỏ thì không đáng là bao nhưng nếu tài sản lớn thì bạn sẽ bất ngờ với số thuế phải đóng đó.
  • Phí trước bạ: Được xác định bằng 5% mức giá đất nhân với diện tích bất động sản.
  • Các khoản phí khác: Phí thẩm định hồ sơ, phí đo đạc và thành lập bản đồ, phí khai thác và sử dụng dữ liệu đất đai, phí đấu giá (nếu có được quyền sử dụng đất thông qua hoạt động đấu giá).

4.3. Khả năng tăng giá của bất động sản

Cùng với việc tìm hiểu bất động sản đầu tư là gì, nắm bắt tương lai dài hạn của bất động sản cũng cần được quan tâm. Hiểu đơn giản, đây chính là khả năng gia tăng giá trị của bất động sản đầu tư trong tương lai. Các chuyên gia trong ngành còn đánh giá, bất động sản còn hơn cả vàng khối, nó thật sự là một tài sản sống và giá trị luôn không ngừng tăng lên.

Để trở thành một nhà quản lý, nhà đầu tư thông minh thì bạn phải thu hút được người thuê, tối thiểu hóa các khoản chi phí và cần nhất là nhìn ra được tiềm năng tăng giá trị thương mại.

5. Quản lý rủi ro khi đầu tư bất động sản

Quản lý rủi ro khi đầu tư bất động sản

Đầu tư vào bất kỳ một ngành nghề nào cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhất định. Với vai trò là một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, quản lý rủi ro được ví như sự sống còn, quyết định đến tính thành bại. Với một doanh nghiệp thì càng cần được đề cao hơn. Chỉ có như vậy thì chúng ta mới không coi thường thị trường và tiếp tục trau dồi kiến thức.

Đầu tư bất động sản cũng là một thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt. Nhất là trong bối cảnh hiện giờ, người người nhà nhà đều có nhu cầu tích lũy đất đai. Các công ty bất động sản cũng mọc lên ngày một nhiều nên nếu không cẩn thận, bạn sẽ là người thua cuộc bất kỳ lúc nào.

Chính bởi những lý do trên mà mỗi cá nhân hay các công ty, doanh nghiệp phải có biện pháp quản lý rủi ro. Nó được xây dựng dựa trên phân tích thị trường, tầm nhìn dài hạn, kinh nghiệm thực tiễn. Có được một chiến lược quản lý rủi ro thành công là bạn đã đi thêm một bước trên con đường đầu tư bất động sản.

6. Những ưu, nhược điểm của đầu tư bất động sản

6.1. Ưu điểm của đầu tư bất động sản

  • Ai cũng có thể đầu tư bất động sản, miễn là có đủ vốn.
  • Thời gian thu lợi nhanh chóng
  • Lợi nhuận lớn
  • Không bị mất giá
  • Kênh đầu tư an toàn

6.2. Nhược điểm của đầu tư bất động sản

  • Yêu cầu nguồn vốn lớn
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro
  • Muốn nắm chắc thành công cần trang bị nhiều kiến thức, kinh nghiệm
  • Cần xây dựng chiến lược đầu tư bài bản

7. Người mới bắt đầu nên đầu tư bất động sản như thế nào?

Đây là thắc mắc được rất nhiều người mới vào nghề đặt ra. Theo những nhà đầu tư đã có nhiều năm kinh nghiệm thì điều mà chúng ta cần chuẩn bị là:

7.1. Chọn kênh đầu tư đúng

Kênh đầu tư bất động sản đúng là những kênh an toàn. Một số gợi ý cho bạn là đất nền, nhà phố, căn hộ chung cư… Cho đến thời điểm hiện tại và tương lai, ba kênh đầu tư này vẫn được coi là an toàn, phù hợp với mọi đối tượng, kể cả những người chưa có kinh nghiệm thương trường hay chưa có nguồn vốn đủ mạnh.

7.2. Xây dựng chiến lược đầu tư

Nhiều người thường lầm tưởng, chỉ có những ai đầu tư chuyên nghiệp thì mới cần xây dựng chiến lược. Nhưng không, việc lên một kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn kiểm soát được dòng tiền và tính toán lời, lỗ bất kỳ khi nào mình muốn.

8. Những hình thức đầu tư bất động sản dễ có lãi nhất

Những hình thức đầu tư bất động sản dễ có lãi nhất

8.1. Quản lý cho thuê

Nếu đang sở hữu nhiều hơn một bất động sản hoặc sử dụng không hết công năng thì bạn hãy suy nghĩ đến việc cho thuê lại. Bởi lẽ, nhu cầu thuê nhà để ở, thuê căn hộ chung cư làm căn phòng hay thuê mặt bằng làm cửa hàng, kho xưởng… lúc nào cũng tồn tại. Nếu cho thuê thì nhà đầu tư sẽ có thêm nguồn thu nhập mà không mất đi tài sản.

8.2. Thuê bất động sản rồi cho thuê lại

Hình thức này không quá xa lạ. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải xem xét đến nhiều yếu tố như tính an toàn, tính ổn định, nguồn thu nhập, nhu cầu từ thị trường…

8.3. Đầu tư vào nhà bị tịch thu

Mua một bất động sản với giá rẻ hơn một nửa? Nghe khó tin nhưng bạn hoàn toàn có thể sở hữu nếu nó là một căn nhà bị tịch thu. Thông thường những tài sản này do một bên thế chấp với ngân hàng mà không trả đủ vốn lẫn lãi. Vì thế, ngân hàng sẽ phát mãi tài sản với giá rất ưu đãi. Tuy nhiên, số lượng có hạn và rất nhiều người tiếp cận nên khả năng mua được là không cao.

8.4. Mua bất động sản và sửa chữa lại

Nó là một trong những hình thức kinh doanh bất động sản phổ biến nhất hiện nay. Chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ để chỉnh trang, sửa chữa lại trông cho thật tươm tất, nó sẽ đem lại lợi nhuận khá cao cho nhà đầu tư khi bán lại. Hãy lưu ngay hình thức này vào danh mục đầu tư của mình nhé.

Trên đây là tất tần tật những chia sẻ về lĩnh vực đầu tư bất động sản. Hy vọng nó đã giúp ích được bạn đọc phần nào đó. Hẹn gặp lại trong các bài viết sắp tới của bất động sản ODT.