Liên quan đến các sai phạm đất đai ở Đà Nẵng theo như kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, mới đây UBND TP. Đà Nẵng đã nhận được văn bản hướng dẫn từ Bộ Tài nguyên & Môi trường về việc xử lý các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Người mua đất bị cấp sai thời hạn sử dụng tại Đà Nẵng sắp được gỡ khó  

Có hướng dẫn cụ thể với từng trường hợp

Trước đây trong kết luận thanh tra số 2852 của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại một số dự án đầu tư liên quan đến việc sử dụng đất. Gần đây, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo gửi tới Bộ Tài nguyên & Môi trường về vấn đề này.

Theo đó, đối với những khu có nguồn gốc là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh mà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn sử dụng lâu dài, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên & Môi trường hướng dẫn việc thu hồi, hủy bỏ, điều chỉnh.

Ngay sau khi nhận ý kiến chỉ đạo từ Văn phòng Chính phủ, Bộ TN&MT đã đề nghị TP. Đà Nẵng kiểm tra, rà soát các hồ sơ đã cấp giấy chứng nhận để xác định lại thời gian sử dụng đất dựa vào các hồ sơ giao đất và các quy định có hiệu lực tại thời điểm cấp giấy chứng nhận.

Bộ TN&MT cũng hướng dẫn giải quyết với những trường hợp xác định thời hạn sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật đất đai như sau:

Với trường hợp người được cấp giấy chứng nhận chưa chuyển quyền sử dụng đất thì thu hồi giấy chứng nhận đã cấp và cấp lại giấy chứng nhận cho người sử dụng đất theo đúng quy định tại Luật Đất đai.

Với trường hợp người được cấp giấy chứng nhận đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất và người mua thứ cấp đã được giải quyết theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận không thu hồi giấy chứng nhận đã cấp theo các quy định có liên quan tại Luật Đất đai.

Việc thu hồi giấy chứng nhận chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của tòa án nhân dân đã được thi hành theo quy định tại khoản 6 điều 87 của Nghị định số 43.

Được biết do các sai phạm trước đây trong việc cấp sai thời hạn sử dụng đất mà hiện tại nhiều dự án tại Đà Nẵng không thể triển khai xây dựng, rất nhiều các lô đất của người dân không thể chuyển nhượng nằm tại các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, một số đất ven biển Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Trường Sa, dự án Harbour Ville, khu Bắc Tượng Đài, khu đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc…

 (Tổng hợp bởi odt.vn)