Những ngày cận kề Tết Nguyên đán 2020, giá nhà đất tại TP.HCM diễn biến theo chiều hướng khó đoán khi liên tục tăng mạnh và lập đỉnh mới.

Nhà đất TP.HCM liên tục tăng giá và lập đỉnh mới

Cung không đáp ứng đủ cầu

Thời điểm cận Tết, nhu cầu mua nhà của những cư dân đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM tiên tục tăng cao, trong khi thời gian qua chỉ có 5 – 6 dự án được chào bán. Do đó, việc các dự bất động sản tăng giá bán là một điều tất yếu của thị trường khi mà cung không đáp ứng đủ cầu. Được biết, tốc độ tăng giá này có thể xem là mạnh nhất trong 3 quý vừa qua.

Giám đốc Thị trường của JLL tại Việt Nam – Bà Trang Bùi cho biết: TP.HCM chỉ có thêm khoảng 150 căn nhà liền thổ và khoảng 3.600 căn hộ được tung ra thị trường trong 3 tháng cuối năm. Đây là con số chào bán thấp kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do nhiều yếu tố, trong đó nguyên nhân chính được xác định đến từ việc các dự án bị tắc nghẽn thủ tục pháp lý, nghĩa vụ tài chính, khiến cho không ít dự án phải lùi thời hạn “bung” ra thị trường.

Liên tục tăng giá và lập đỉnh mới

Bà Trang cho biết thêm, mức tăng giá của bất động sản tại TP.HCM trong thời gian qua vượt trên cả dự đoán của nhiều nhà đầu tư. Cụ thể, giá căn hộ chung cư trung bình trên thị trường so với năm 2018 tăng 78,2%, chạm mốc 60 triệu đồng/m2 (tương đương 2.900 USD/m2) và so với quý 3 tăng  40%. Trong khi đó, giá bán sơ cấp nhà liền thổ tăng 24,7% so với cùng kỳ 2018, hiện đạt mức gần 100 triệu/m2.

Xu hướng tăng giá này là do sức mua của thị trường thời điểm cuối năm tăng mạnh, trong khi sự lựa chọn dành cho người mua không nhiều. Hai phân khúc bình dân và trung cấp vốn chủ đạo về sức mua nhưng gần như không có nguồn hàng mới. Điều này khiến cho các chủ đầu tư dự án mới và cũ đều mạnh tay tăng giá bán cao hơn.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, đà tăng này có thể “phanh” lại trong tương lai gần do nguồn cung căn hộ mới tại thị trường TP.HCM vẫn chưa sáng sủa.

Theo ước tính, trong năm 2020, trên địa bàn thành phố sẽ có khoảng 30.000 – 35.000 căn hộ mới được mở bán, tập trung chủ yếu tại quận 9. Tuy nhiên, con số trên chỉ mang tính chất tham khảo khi mà các cơ quan chức năng đang siết chặt hoạt động cấp phép xây dựng, cấp quyền sử dụng đất.

Như vậy, trong dài hạn, một số bộ phận người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp sẽ khó có cơ hội mua nhà hơn.

Còn với những nhà đầu tư vốn mỏng, lựa chọn lý tưởng vào thời điểm này là nên “đánh bắt xa bờ” – tìm kiếm những khu vực lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ… nơi mà quỹ đất vẫn còn dồi dào và cơ hội sinh lời được dánh giá khá cao.

(Nguồn Tổng hợp)