Theo báo cáo của Cục Đăng ký quản lý kinh doanh – Bộ kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2019 có đến 598 doanh nghiệp bất động sản tạm ngừng hoạt động và 686 doanh nghiệp giải thể.

Hơn 1.200 doanh nghiệp bất động sản tạm dừng hoạt động và giải thể

Hơn 1.200 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thể

Năm 2019 được đánh giá là một năm không mấy khởi sắc của ngành bất động sản. Một trong những minh chứng cho nhận định đó là số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thế ở lĩnh vực này dẫn đầu trong số các ngành của cả nước.

Theo báo cáo mới nhất của Cục đăng ký quản lý kinh doanh – Bộ kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2019, toàn quốc có 138.000 doanh nghiệp mới thành lập – tăng 5,2% so với năm 2018. Trong đó, chủ yếu tập trung ở các ngành như: bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế tạo, xây dựng, sửa chữa ô tô xe máy…

Báo cáo cũng cho biết, trong năm 2019, ngành bất động sản có 598 doanh nghiệp đăng ký tạm dừng hoạt động – tăng  36,8% so với năm 2018 và có đến 686 doanh nghiệp giải thể - tăng 39,4% so với năm 2018.

Thực trạng này đã được không ít các chuyên gia tiên liệu trước đó do hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn vốn.

Được biết, hiện ngân hàng nhà nước đã giảm tỷ lệ vốn vay ngắn hạn dùng cho vay trung và dài hạn xuống 40%, theo lộ trình sẽ giảm tiếp xuống còn 37%, 34% và 30%. Động thái này càng khiến cho việc tìm kiếm các nguồn vốn mới của các doanh nghiệp bất động sản thêm khó khăn.

Nhận định của chuyên gia

Thứ trưởng Bộ Xây Dựng – ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, việc giải thể ồ ạt của các doanh nghiệp địa ốc phần lớn là do các doanh nghiệp có quy mô khá nhỏ, vốn kinh doanh hạn hẹp, phải hoạt động chủ yếu vào vốn huy động từ khách hàng và vốn vay ngân hàng.

Ông cũng cho biết thêm, trong năm 2020, việc tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp bất động sản cũng chưa hết khó khăn.

Trong khi đó, chuyên gia bất động sản của Savills Việt Nam – ông Nguyễn Hông Sơn đã đưa ra thêm một nguyên nhân khiến cho các doanh nghiệp bất động sản giải thể nhiều hơn là do năm 2019 thị trường có nhiều biến động, ảnh hưởng đến đối tượng doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vay nợ nhiều.

(Nguồn Tổng hợp)