Sau khi thông báo không thể trả đúng lợi nhuận như cam kết ban đầu, Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng tiếp tục gửi công văn thông báo nếu khách hàng không lựa chọn 1 trong 3 phương án mà đơn vị này đưa ra thì sẽ đơn phương hủy hợp đồng mua bán sau  ngày 30/12/2019.

Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng có thể hủy hợp đồng mua bán sau ngày 30/12/2019

“Vỡ trận” cam kết lợi nhuận với khách hàng

Trước đó, vào ngày 25/11/2019, Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - Công ty Cổ phần Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) đã thông báo rộng rãi đến khách hàng của mình về việc chỉ trả lợi nhuận 12%/năm theo cam kết đến ngày 31/12 với các chủ sở hữu condotel.

Đi kèm với đó là 3 phương án giải quyết đối với những khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại Cocobay Đà Nẵng như sau:

Phương án thứ nhất: Nếu khách hàng vẫn muốn tiếp tục hợp tác thì condotel sẽ được chuyển đổ thành căn hộ chung cư thông thường. Khi đó, khách hàng sẽ phải đóng phí chuyển đổi là 15% giá trị căn hộ tính theo hợp đồng mua bán đã kí với chủ đầu tư (CĐT). Sau khi thủ tục hoàn tất, chủ sở hữu có thể giao lại căn hộ cho CĐT tiếp tục kinh doanh, chia sẻ lợi nhuận. Những khách hàng đăng ký trước sẽ được ưu tiên do lượng chuyển đổi có hạn.

Trong trường hợp khác hàng không muốn chuyển đổi sang chung cư và vẫn muốn để CĐT thì sẽ không phải đóng phí chuyển đổi. Tuy nhiên, hai bên sẽ ký kết bản hợp đồng mới kéo dài 10 năm trên nguyên tắc chia sẻ lợi nhuận. Theo đó, thay vì nhận 12%/năm như trước đây thì chủ sở hữu nhận lợi nhuận kinh doanh theo mặt bằng chung chỉ thị trường trong 3 năm đầu, 7 năm tiếp theo sẽ nhận 80% lợi nhuận hoặc nhận một mức cố định.

Phương án thứ hai: Hai bên thanh lý hợp đồng mua bán và bàn giao lại các sản phẩm condotel để chủ sở hữu tự kinh doanh, mua bán, chuyển hượng mà không có bất kỳ một khoản lợi nhuận nào như đã cam kết trước đó. Đến quý 4/2020 sẽ được cấp giấy chứng nhận quyển sử dụng đất.

Không chỉ vậy, nếu khách hàng tự kinh doanh sẽ phải đóng thêm phí vận hành, sử dụng nhất định.

Phương án thứ ba: Hai bên thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư hoàn tiền lại cho khách hàng theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, sẽ khấu trừ một số khoản như: chi phí hoa hồng, chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, phí phát hành bảo lãnh… tương ứng 2,5% giá trị căn hộ. Thời hạn chi trả chậm nhất đến 30/9/2020, trong quãng thời gian chưa chi trả, CĐT sẽ phải chịu khoản lãi suất 10%/năm với số tiền đó.

Sau khi thông báo không thể trả đúng lợi nhuận như cam kết ban đầu, Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng tiếp tục gửi công văn thông báo nếu khách hàng không lựa chọn 1 trong 3 phương án mà đơn vị này đưa ra thì sẽ đơn phương hủy hợp đồng mua bán sau  ngày 30/12/2019.

Tự ý đưa quyết định hủy hợp đồng mua bán

Kể từ ngày phát đi thông báo đầu tiên về việc không trả lợi nhuận như cam kết, Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô đã liên tục gửi các công văn “thúc” khách hàng lựa chọn 1 trong 3 phương án giải quyết mà doanh nghiệp này đưa ra trước đó.

Thậm chí, mới đây, Công ty Thành Đô còn tự ý đưa ra quyết định, nếu sau ngày 30/12/2019 khách hàng không lựa chọn giải pháp nào trong 3 giải pháp trên thì doanh nghiệp sẽ ủy quyền cho các tổ chức hành nghề luật sư lên kế hoạch thanh lý/hủy bỏ hợp đồng mua bán với khách hàng.

Trao đổi với luật sư Phùng Viết Vĩnh - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội về thông báo trên của CĐT Cocobay Đà Nẵng, ông cho biết: “Đây là hành động đơn phương của doanh nghiệp, khách hàng có thể khởi kiện nếu không chấp nhận.”

 (Nguồn Tổng hợp)