Quen thuộc nhưng không nhàm chán, sang trọng nhưng không kém phần ấm áp, đó là những nhà cấp 4 sử dụng gạch mộc. Nó cũng chính là nguyên nhân mà mẫu thiết kế này đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều hộ gia đình. Nếu bạn cũng đang quan tâm chủ đề này, đừng bỏ qua những nguyên tắc nhà cấp 4 xây gạch mộc ngay dưới đây.

1. Nhà gạch mộc là gì?

Nhà gạch mộc là gì?

Nhà gạch mộc được biết với nhiều tên gọi khác nhau như nhà gạch không tô, nhà gạch thô, nhà gạch trần hay nhà gạch đất nung. Khi xây dựng, loại nhà này sử dụng vật liệu là gạch nung nhưng để trần, không qua bước tô trát hay quét sơn, vôi.

Thông thường, loại gạch này có cấu trúc vuông vức, không sử dụng nhiều họa tiết trang trí. Các thợ xây dựng chỉ việc kết nối theo bố cục sẵn có và để lộ ra hình dạng gạch. Tuy mộc mạc nhưng gạch nung lại toát lên vẻ đẹp thu hút, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các kiến trúc sư tạo nên những công trình ấn tượng. Dần theo năm tháng, gạch nung ngày càng được ưa chuộng, kiến tạo nên một phong cách riêng biệt.

Trước đây, người ta chỉ áp dụng lối thiết kế gạch mộc với nhà ở. Nhưng hiện giờ, chúng ta dễ dàng bắt gặp được ở nhiều công trình lớn. thể hiện phong cách đồng quê mang âm hưởng quê nhà, của những gì mộc mạc, thân thuộc nhất.

2. Nhà cấp 4 gạch mộc có ưu điểm gì?

Nhà cấp 4 gạch mộc có ưu điểm gì?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau giúp nhà cấp 4 xây gạch mộc ngày một phổ biến. Bởi lẽ, phong cách thiết kế này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Điển hình như:

  • Tạo điểm nhấn riêng biệt: Công trình nổi bật nhờ phong cách mộc mạc, đặc trưng bởi màu gạch. Ngoại thất không dùng gam màu quá sặc sỡ. Tuy nhiên chính vì vậy mà nó lại tạo cảm giác mới lạ, hút mắt người nhìn và dễ dàng kết hợp với tổng thể kiến trúc. Đặc biệt hơn, qua bàn tay và khối óc sáng tạo của kiến trúc sư, căn nhà còn được tô điểm thêm nét tinh tế, cổ kính.
  • Nguyên vật liệu có tuổi thọ cao: Gạch nung là vật liệu đã có từ lâu đời, được làm từ đất sét dẻo dưới áp lực của nhiệt độ cao nên khả năng chống chịu tốt. Bên cạnh đó, khả năng cách âm, cách nhiệt cũng làm cho nhiều gia chủ yêu thích hơn.
  • Chi phí thấp, thời gian thi công nhanh chóng: Vật liệu chính tạo nên hình dáng căn nhà cũng đóng vai trò trang trí luôn, không cần trát vữa, tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, thợ thi công đồng thời là thợ trang trí nên có thể hoàn thành công việc nhanh chóng, giảm tiền nhân công.
  • Không gian gần gũi: Những bức tường đơn giản, không quá cầu kỳ giúp những người sinh sống ở đó tìm được cảm giác xưa cũ, nơi mà thế giới yên bình của tuổi thơ hằn sâu trong ký ức.

3. Xây nhà cấp 4 gạch mộc có đắt không?

Xây nhà cấp 4 gạch mộc có đắt không?

Như đã chia sẻ, xây nhà cấp 4 gạch mộc không tốn quá nhiều chi phí. Bởi lẽ, nguyên liệu chính chỉ là gạch mà không thực hiện trát, sơn. Trong đó, hai loại gạch thường được sử dụng nhất gồm:

  • Gạch Tuynel: Là loại gạch được sản xuất từ đất sét qua quá trình ngâm ủ kỹ càng. Gạch Tuynel chủ yếu dùng cho trang trí nội thất, làm điểm nhấn cho không gian phòng khách. Gạch Tuynel cũng có thể dùng cho nhà hàng, quán ăn…
  • Gạch Block: Là dòng gạch tạo nên từ xi măng, đá, cát, mạt than. Phần lớn được sử dụng để xây tường nhà, lát sân…

Khảo sát trên thị trường hiện nay, giá gạch không trát dao động trong khoảng 700 – 1500 đồng/viên. So với sơn tường hay gạch ốp lát thì con số này rẻ hơn khá nhiều. Cho nên, gia chủ vẫn sẽ có một căn nhà thẩm mỹ, tinh tế mà không cần quá lo lắng về số tiền mình sẽ bỏ ra.

4. Nguyên tắc thi công xây dựng nhà gạch mộc

Nguyên tắc thi công xây dựng nhà gạch mộc

Nguyên tắc bất di bất dịch được coi là kim chỉ nam khi xây nhà cấp 4 gạch mộc: “Ngang bằng, đứng thẳng, mặt phẳng, góc vuông, mạch không trùng, khối xây đặc chắc, mạch đầy, đều và đẹp”. Nó được hiểu như sau:

  • Luôn xếp gạch ngay ngắn, ngang bằng, không xô lệch để bảo đảm kỹ thuật lẫn thẩm mỹ
  • Xây theo phương thẳng đứng để khả năng chịu lực là lớn nhất
  • Xây không trùng mạch: Tuyệt đối không để mạch ngang trùng nhau, mạch dọc được phép trùng không quá 5 hàng. Để hạn chế tối đa tình trạng này, người ta sẽ dùng cách khóa mạch. Theo đó, cứ 3 – 5 hàng dọc sẽ có một gạch hàng ngang.
  • Khối gạch ngang là gạch đặc chắc, có dụng chống thấm cho tường và giảm tình trạng bị tụt đinh. Trường hợp bất khả kháng không thể dùng gạch đặc thì có thể thay bằng thép để tăng cường liên kết giữa các hàng, đảm bảo an toàn.
  • Với tường loại 220, hàng gạch dưới cùng phải quay ngang để tải trọng được phân bổ đều ra các bên và giúp xây mạch thuận tiện hơn
  • Cần xem xét kích thước gạch trước khi đưa vào sử dụng

5. Cách xây nhà mộc gạch với những không gian nổi bật

Cách xây nhà mộc gạch với những không gian nổi bật

Nếu vẫn chưa biết cách xây dựng nhà gạch mộc thì những thông tin dưới đây sẽ rất hữu ích đó:

5.1. Mặt tiền nhà gạch mộc

Sử dụng gạch mộc để trang trí luôn cho phần mặt tiền là lựa chọn được nhiều người áp dụng. Ngoài ra, nếu muốn tăng tính thẩm mỹ cho khu vực này thì kết hợp gạch trát với một số nguyên liệu hiện đại như cột gỗ sâm, khung nhôm hay kính cường lực… cũng là ý tưởng không tồi.

Sự phối hợp này không những không làm mất đi tính truyền thống của nhà gạch mộc, ngược lại nó còn khắc phục được sự đơn điệu, nhàm chán, có phần đại trà. Đồng thời, nó còn tạo ra dấu ấn đặc biệt khi có người đến thăm mái ấm của bạn.

5.2. Nhà xây gạch mộc ở sân sau

Vốn có nguồn gốc từ thiên nhiên nên gạch mộc rất thích hợp với kiến trúc sân vườn. Bạn có thể dùng nó để tạo lối đi vào vườn, làm bờ rào hay trang trí bồn hoa…vừa toát lên nét giản dị nhưng không kém phần sang trọng. Và hơn hết, việc dọn dẹp và bảo quản khá nhanh chóng.

5.3. Hành lang

Sử dụng gạch mộc để trang trí lối đi, hành lang trong nhà không phải là lạ. Nó góp phần tạo nên một phong cách sống nhẹ nhàng, hoài cổ. Với những ai cảm thấy thiết kế này quá thô cứng và đơn điệu thì nên lồng ghép những chi tiết bằng gỗ khác hoặc tạo các ô nhỏ khi xây dựng.

5.4. Phòng ngủ

Theo các chuyên gia, gạch mộc có tác dụng rất tốt cho không gian nghỉ ngơi. Nó làm tăng cảm giác dễ chịu, thư thái cho không gian. Đồng thời, bạn cũng nên tạo một ít điểm nhấn tại góc phòng, đầu giường hay ban công. Hoặc bạn cũng có thể áp dụng nó ở tất cả những nơi này nhưng cần đảm bảo hài hòa, không rối mắt.

5.5. Phòng khách

Phòng khách là không gian quan trọng nhất trong căn nhà. Phong cách thiết kế cần vừa phải có sự ấm cúng, nhã nhặn vừa phải đẳng cấp, tinh tế. Muốn như vậy thì ngoài gạch mộc, gia chủ nên bố trí thêm một vài chậu cây xanh.

5.6. Trần nhà

Trần nhà sử dụng gạch mộc làm tăng hiệu ứng thị giác, giúp không gian cuốn hút lạ thường. Trong thiết kế hiện đại, người ta cũng kết hợp thêm các chi tiết bằng gỗ sẫm để mang lại sự gần gũi.

5.7. Nhà bếp

Gạch mộc rất phù hợp để trang hoàng cho không gian nấu nướng. Với đặc tính đơn giản, nhẹ nhàng, gạch mộc tạo nên một không gian phòng bếp ấm ác, góp phần làm cho nơi ăn uống chung của gia đình thêm phần gắn bó.

Đó là một số thông tin cần thiết về nhà cấp 4 xây gạch mộc mà chúng tôi muốn chia sẻ đến mọi người. Hy vọng quý độc giả đã có thêm một ý tưởng thiết kế cho căn nhà của mình. Đừng quên theo dõi các bài viết bất động sản ODT hàng ngày nhé.