Đối với các công trình cao tầng, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ, việc tuân thủ các tiêu chuẩn lan can an toàn là rất quan trọng để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ những quy định về chiều cao, thiết kế khi xây dựng lan can ban công.

1. Tiêu chuẩn lan can kính chịu lực - Tiêu chuẩn lan can an toàn

Tiêu chuẩn lan can kính chịu lực - Tiêu chuẩn lan can an toàn

Hiện nay, việc sử dụng lan can kính chịu lực tại các công trình kiến trúc, nhà ở đang trở nên phổ biến. Một trong những ưu điểm của loại lan can này là tính thẩm mỹ. So với những chất liệu làm lan can khác như kim loại, inox, gỗ, gạch..., lan can bằng kính chịu lực sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên sáng sủa, nổi bật, đồng thời, hút được nhiều ánh sáng bên ngoài. Ngoài ra, lan can kính chịu lực còn có khả năng chịu lực cao, chịu được độ rung chấn, va đập và sức gió. Khả năng chịu sốc nhiệt tốt. Đồng thời, dễ lau chùi, vệ sinh, loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt kính.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro xảy ra, lan can kính chịu lực cần đảm bảo những yêu cầu, tiêu chuẩn sau:

  • Chiều cao lan can ban công tối thiểu tại cơ quan, trường học, công sở, nơi công cộng dao động từ 900 - 1400mm. 
  • Đối với những nơi tập trung đông người, chiều cao lan can tối thiểu từ 800 - 1100mm. 
  • Thiết kế lan can kính cần đảm bảo an toàn để tránh việc người bị ngã tại những chỗ sàn chênh lệch nhiều về độ cao.
  • Đối với cầu thang rộng dưới 1 mét hoặc sát tường, thì nên thiết kế tay vịn 1 bên. Đối với cầu thang rộng trên 1 mét, phải có tay vịn cả 2 bên. Đối với những công trình tập trung đông người hoặc có người khuyết tật, tay vịn nên được trang bị trải dài khắp các bậc cầu thang. 
  • Chiều cao của tay vịn rơi vào khoảng 90 - 100cm, làm từ chất liệu cứng có khả năng chịu lực tốt. 

2. Tiêu chuẩn lan can nhà cao tầng trên 9 tầng - Tiêu chuẩn lan can an toàn

tiêu chuẩn lan can an toàn nhà cao tầng trên 9 tầng

Đối với các nhà chung cư cao tầng, những trung tâm thương mại, việc bảo đảm tiêu chuẩn lan can an toàn là vô cùng quan trọng bởi đây thường là những khu vực dễ xảy ra các tai nạn thương tâm. 

Theo quy chuẩn 2008 của Bộ Xây dựng Việt Nam, các công trình nhà ở, cơ quan, trường học,... từ 9 tầng trở lên phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

  • Tiêu chuẩn chiều cao lan can tối thiểu là 1,4 mét.
  • Đối với công trình có trẻ em nhỏ hơn 5 tuổi, thì phải đảm bảo rằng trẻ không trèo qua được lan can. Do đó, cần lựa chọn những lan can có cấu trúc phức tạp khó trèo.
  • Lan can không có lỗ hổng nào với đường kính quá 100mm.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt một vài chậu cây cảnh hoặc trồng các loại cây hoa leo để che những khe hở của lan can và tạo không gian sống thoáng đãng, mát mẻ cho gia đình của bạn. 

3. Tiêu chuẩn lan can ban công đối với công trình kiến trúc dưới 9 tầng 

Tiêu chuẩn lan can an toàn ban công đối với công trình kiến trúc dưới 9 tầng 

Đối với các công trình nhà ở, kiến trúc dưới 9 tầng, chiều cao lan can phải từ 1,1 mét trở lên. Đồng thời, cần đảm bảo thiết kế lan can không có khe hở hay lỗ hổng nào quá 100mm. 

Riêng đối với công trình 2 tầng, chiều cao lan can có thể nằm trong khoảng 900mm, tuy nhiên, vẫn cần phải đảm bảo độ an toàn tuyệt đối, để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, đặc biệt là đối với các gia đình có em bé hoặc trẻ nhỏ.

4. Quy chuẩn lan can chung cư 

Hiện nay, việc tiêu chuẩn lan can tại các chung cư chưa được cụ thể và chi tiết. Bảng tiêu chuẩn xây dựng 2004 cũng chưa đề cập tới tiêu chuẩn đối với lan can tại các toà nhà chung cư. Thay vào đó, là quy định những ngôi nhà cao từ 6 tầng trở lên phảy thay thiết kế ban công bằng thiết kế logia. Những thiết kế logia này không được mở khoảng dưới mà phải có chiều cao từ 1,2 mét trở lên. 

5. Giải pháp đối với những công trình không đảm bảo tiêu chuẩn lan can an toàn

Giải pháp đối với những công trình không đảm bảo tiêu chuẩn lan can an toàn

Nhiều chủ đầu tư và đơn vị thi công khi thiết kế, xây dựng các công trình đã không tuân thủ các quy định về lan can, dẫn đến nhiều khu nhà cao 20 - 30 tầng nhưng có thiết kế ban công sơ sài, gây nguy hiểm cho người dân sinh sống tại đây.

Nếu nhà ở hay chung cư của bạn không đảm bảo an toàn, thì bạn có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục nhanh và hiệu quả như lắp đặt thêm hệ thống khung chắn, lưới bảo vệ hay dùng cây xanh, chậu cây cảnh để che đi những lỗ hổng. Cuối cùng, đừng quên thi công và gia cố lại phần lan can vi phạm quy chuẩn về an toàn.