Nhà 5 gian 2 chái hiện đại là gì? Thiết kế như thế nào? Chi phí xây dựng bao nhiêu? Đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, các kiến trúc sư đã tạo ra những mẫu nhà 5 gian 2 chái nhưng vẫn đảm bảo được công năng và giữ nguyên được nét bình dị vốn có. Với những ai thích vẻ đẹp mộc mạc thì không thể bỏ qua mô hình thiết kế này được.

1. Nhà 5 gian 2 chái là gì?

Nhà 5 gian 2 chái hiện đại là gì?

Thiết kế kiểu gian, chái là một trong những đặc trưng của nhà ở tại làng quê nước ta thời xưa. Có lẽ trong tiềm thức của hầu hết những người lớn tuổi, hình ảnh này vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của họ cùng với cây đa, giếng nước, sân đình… Tất cả tạo nên một hình ảnh làng quê gần gũi thanh bình, êm ả.

Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh, cuộc sống ngày càng phát triển, những mẫu nhà này dần bị thay thế bởi các tòa nhà cao tầng, công trình hiện đại, xoa hoa. Nhưng vẫn có không ít người muốn tìm về quá khứ, sống lại cảm giác ngày xưa nên đã tạo dựng lại nhà gian chái nói chung và nhà 5 gian 2 chái nói riêng.

Dễ hiểu nhất, nhà 5 gian 2 chái là nhà có 5 phòng chính và được cơi nới thêm 2 phòng nhỏ ở 2 đầu hồi. Trước đây, 5 phòng chính thường có không gian tách biệt với 2 chái và được sử dụng làm nơi tiếp khách, phòng thờ, phòng ngủ. Còn 2 chái có cửa phụ nhỏ, được dùng làm kho chứa thóc, kho chứa đồ đạc không dùng…

Nhưng để phù hợp với nhu cầu của cuộc sống hiện giờ, các mẫu nhà 5 gian 2 chái được thiết kế đầy đủ tiện nghi trong một không gian khép kín. Tất cả phòng khách, phòng thờ, phòng ăn, phòng ngủ, WC, phòng tắm… đều nằm trong cùng mặt bằng. Như vậy thì mẫu nhà này không khác gì thiết kế nhà ở hiện đại nhưng vẫn toát lên được nét truyền thống cơ bản thông qua những hình khối kiến trúc bên ngoài như hệ thống cột cửa, mái ngói…

2. Thiết kế nhà 5 gian 2 chái

Thiết kế nhà 5 gian 2 chái

Thiết kế nhà 5 gian 2 chái có nhiều nét quen thuộc. Nó làm cho những người sinh sống ở đó cảm thấy thanh thản, thư thái và yên bình sau một ngày làm việc mệt mỏi hoặc sau những chuyến đi xa. Ngày nay, mẫu nhà 5 gian 2 chái đã được cách tân để thích hợp với cuộc sống mới. Nhưng những nét đặc trưng, vốn có của nó vẫn được gìn giữ.

Cụ thể, gian chính giữa là phòng khách, 2 gian bên cạnh là 2 phòng ngủ. Tiếp theo đó là khu vực vệ sinh. Phần tiền sảnh (thềm nhà) có diện tích lớn. Khu vực bếp được sử dụng chung làm nấu nướng và ăn uống. Thiết kế không quá nổi bật chứ không muốn nó là đơn giản nhưng nhờ vậy mà nó lại vô cùng tiện lợi khi sinh hoạt.

Riêng phòng khách được thiết kế rộng lớn nên gia chủ có thể bố trí thêm nhưng những món đồ nội thất mang đậm hơi thở truyền thống như tủ chè, phản gỗ, án gian bằng gỗ..

Còn về kích thước, không có một giới hạn nào cho nhà 5 gian 2 chái. Kích thước có thể lớn hoặc nhỏ tùy vào diện tích đất, điều kiện tài chính của từng gia đình.

3. Mẫu thiết kế nhà 5 gian 2 chái đẹp nhất hiện nay

Nhờ những ưu điểm vượt trội mà nhà 5 gian 2 chái được nhiều gia chủ tìm kiếm và áp dụng cho tổ ấm của mình. Nếu bạn cũng đang muốn sở hữu một căn nhà như vậy nhưng chưa tìm được ý tưởng thiết kế nào thì đừng bỏ qua chia sẻ ngay dưới đây

3.1. Mẫu nhà 5 gian 2 chái mái ngói

Mẫu nhà 5 gian 2 chái mái ngói

Không cần phải nói chắc ai cũng biết, ngói là vật liệu xây dựng đã quá phổ biến và có lịch sử lâu đời. Sử dụng ngói cho nhà 5 gian 2 chái không chỉ có tác dụng che mưa che nắng mà còn tôn lên nét văn hóa truyền thống. Ngày nay, kiến trúc nhà 5 gian đã có sự đầu tư nhiều hơn về ngoại thất cũng như không gian bên  trong. Song mái ngói đỏ vẫn được sử dụng nhiều nhất.

3.2. Mẫu nhà 5 gian 2 chái hiện đại mái thái

Mẫu nhà 5 gian 2 chái hiện đại mái thái

Mẫu nhà 5 gian 2 chái mái thái chính là một cải tiến của mẫu nhà 5 gian 2 chái nhưng được thay đổi ở phần mái. Nó không quá cầu kì như các biệt thự tân cổ điển, cổ điển, Các chi tiết kiến trúc được trang trí công phu, tỉ mỉ, cầu kì…Và hơn hết, các nét đẹp truyền thống cũng như giá trị văn hóa vẫn được giữ nguyên.

3.3. Mẫu nhà 5 gian 2 chái 4 phòng ngủ

Mẫu nhà 5 gian 2 chái 4 phòng ngủ

Xét về kiến trúc nhà ở tại vùng khu vực nông thôn nước ta thì mẫu nhà 1 tầng 4 phòng ngủ chính là một trong những mẫu nhà 1 tầng 2 chái mái ngói. Ngôi nhà còn được bố trí thêm sân vườn ở phía trước nhà, có sân sau rộng lớn, có nhà bếp và khu ăn uống riêng.

Theo đó, phần sân đã áp dụng đúng theo nguyên tắc “trước cau sau chuối”. Phía trước sẽ trồng một hàng cau. Điểm nhấn là tiểu cảnh, mỏm đá, thác nước hay chòi lục giác, bác giác. Phía sau trồng chuối và có thể xây thêm hồ cá.

Về bố trí công năng, ngoài 4 phòng ngủ, căn nhà còn có thêm 1 phòng thờ để đúng chuẩn kiến trúc 5 gian. 2 chái như đã đề cập ở trên, dùng làm nhà bếp + ăn uống. 1 phòng ngủ master có nhà vệ sinh riêng, 2 phòng ngủ có một nhà vệ sinh dùng chung. Thiết kế như vậy giúp sinh hoạt được đảm bảo.

Đặc biệt, mẫu nhà này còn có một phòng đọc sách riêng, một sập gụ để ngủ trưa. Phía sau phòng khách bố trí phòng làm việc nhỏ. Thiết kế tiền sảnh trung tâm rộng liên thông với phòng khách.

3.4. Mẫu nhà 5 gian 2 chái kiểu chữ U

Mẫu nhà 5 gian 2 chái kiểu chữ U

Mẫu nhà 5 gian 2 chái kiểu chữ U có cửa chính nằm ngay mặt tiền, thiết kế lùi về phía sau. Trong khi đó, hai cánh trái và cánh phải nhô ra như 2 cạnh của chữ U tạo ra một khoảng trống lớn ở giữa. Thông thường, với cách bố trí như vậy thì thiết kế 3 phòng ngủ là tối ưu nhất.

3.5. Mẫu nhà 5 gian 2 chái bằng gỗ

Mẫu nhà 5 gian 2 chái bằng gỗ

Trước đây, tất cả những nhà 5 gian 2 chái đều sử dụng vật liệu chủ yếu là gỗ. Nhưng vấn đề về nguồn nguyên vật liệu, giá thành mà bê tông, cốt thép đã dần thay thế nó. Tuy nhiên nếu có điều kiện kinh tế tốt thì đừng ngần ngại mà bỏ qua mẫu thiết kế này.

Tổng thể căn nhà có thể đơn giản, mộc mạc trang nhã nhưng khiến ta có cảm giác yên bình và không lỗi thời. Kết cấu bên trong thì khá giống với nhà 3 gian 2 chái. Công năng đảm bảo rộng rãi, được tích hợp các phòng chức năng cần thiết như nghỉ ngơi, tiếp khách, bếp núc, vệ sinh…

3.6. Mẫu nhà 5 gian 2 thò 3 thụt

Mẫu nhà 5 gian 2 thò 3 thụt

Mẫu nhà 5 gian 2 chái theo lối kiến trúc 2 thò 3 thụt còn được biết dưới tên gọi nhà 5 gian 2 buồng ngói. Trong đó, 3 gian được lùi sâu vào bên trong. So với các mẫu thiết kế khác, thiết kế này mang tính khép kín, tách biệt hơn hẳn. Qua đó, những thành viên trong gia đình có nhiều không gian riêng tư hơn.

Mẫu nhà 5 gian 2 buồng ngói như ảnh trên được xây cao hơn hẳn phần nền. Các cột đá được chạm trổ hoa văn tinh xảo, tỉ mỉ. Nhìn ra xa, căn nhà không khác gì tòa biệt thự nổi bật cả một góc không gian.

4. Chi phí xây dựng nhà 5 gian 2 chái

Nếu bạn cho xây dựng nhà 5 gian 2 chái bằng bê tông cốt thép thì chi phí sẽ không có quá nhiều khác biệt so với một căn nhà cấp 4 thông thường. Vậy nên, nội dung sau đây sẽ là dự toán chi phí cho chất liệu bằng gỗ. Cụ thể:

Chi phí nhà gỗ 5 gian 2 chái = chi phí nguyên vật liệu + chi phí thiết kế + chi phí nhân lực thi công + chi phí lắp đặt trang thiết bị phụ kiện.

Trong đó, chi phí nguyên vật liệu sẽ chiếm tỉ trọng lớn nhất. Tùy vào mỗi loại gỗ mà giá thành sẽ khác nhau. Loại cây được lấy gỗ để xây nhà là gỗ cây xoan, cây mít… Nguồn vốn nhiều hơn thì có thể chọn những loại cao cấp hơn như gỗ mun, gỗ trắc, lim…

Giả sử như bạn chọn kích thước chuẩn như đường kính khoảng 33cm, bước gian 3m. dùng 16 cột, giá gỗ cho từng loại như sau:

  • Gỗ mít: Giá thị trường hiện khoảng 10 triệu đồng/m3, gỗ mít vườn có giá lên đến 50 triệu/cây. Chi phí ước tính cho nhà 5 gian 2 chái từ 900 triệu – 1 tỷ đồng.
  • Gỗ xoan: Giá thị trường hiện 7 – 14 triệu đồng/m3. Chi phí ước tính cho nhà 5 gian 2 chái từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng
  • Gỗ xoan: Giá thị trường hiện 26 – 30 triệu đồng/m3. Chi phí ước tính cho nhà 5 gian 2 chái từ 1,6 – 2 tỷ.

Vừa rồi là toàn bộ những tin cần thiết về mẫu nhà 5 gian 2 chái hiện đại. Hy vọng, quý độc giả đã có cho mình một lựa chọn thích hợp nhất. Đừng quên chia sẻ rộng rãi và đón chờ những bài viết tiếp theo của bất động sản ODT nhé.