Gỗ là nguyên liệu thường xuyên được tin dùng trong trang trí nội thất, đặc biệt là ở phần tường, trần và sàn nhà. Nếu phòng khách cũng áp dụng vật liệu này sẽ khiến cho không gian trở nên sạch sẽ, đẳng cấp và sang trọng hơn. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ bật mí đến cho độc giả các mẫu phòng khách ốp gỗ đẹp, được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay.

1. Vì sao nên ốp gỗ cho phòng khách?

Vì sao nên ốp gỗ cho phòng khách?

Khi tư vấn thiết kế phòng khách, hầu như các kiến trúc sư đều ưu tiên sử dụng ốp gỗ. Đã bao giờ bạn thắc mắc lý do ẩn sau điều này chưa? Câu trả lời như sau:

  • Tạo điểm nổi bật cho không gian: Về cơ bản, sử dụng ốp gỗ cho tường có thể khiến không gian phòng khách vốn đơn điệu có nét thu hút hơn. Một trong những cách làm phổ biến là dùng những tông màu đối nghịch, kết hợp với những họa tiết gỗ để phần ốp tôn lên sự sinh động cho căn phòng.
  • Gỗ là vật liệu cứng cáp, có tuổi thọ cao: Ốp gỗ hiện có hai loại gồm gỗ tự nhiên và nhân tạo. Tuy nhiên, dù chọn loại gì đi chăng nữa thì chúng đều đã được xử lý kĩ càng nên có tác dụng chống thấm, chống mối mọt để kéo dài thời gian sử dụng.
  • Tiện lợi khi vệ sinh: Bề mặt ốp gỗ sở hữu một lớp sơn bóng. Nó giúp chất bẩn khó bám dính và công tác vệ sinh cũng dễ dàng hơn. Lớp này cũng có công dụng kháng nước nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề phồng, rộp.
  • Thời gian lắp đặt nhanh chóng: So với gạch, gỗ ốp nhẹ hơn khá nhiều. Kích thước cũng đa dạng hơn nên thời gian lắp đặt tiết kiệm khá nhiều. Khi cần sửa sang hay muốn đổi sang loại ốp khác có thể tháo lắp nhanh chóng.

2. Vị trí phòng khách ốp gỗ 

Chất liệu gỗ ốp đem đến sự đẳng cấp, sang trọng, thoáng đãng cho nơi tiếp khách khứa. Vậy ngoài sàn nhà, ốp gỗ còn có thể sử dụng vào những nơi nào khác trong phòng khách nữa?

2.1. Ốp gỗ chân tường phòng khách

Ốp gỗ chân tường phòng khách

Phòng khách được coi là bộ mặt của căn nhà, thể hiện ấn tượng đầu tiên của khách đến thăm. Việc chân tường được ốp gỗ vừa giảm được tình trạng bị bẩn còn tạo điểm nhấn cho không gian. Một gợi ý cho gia chủ là nên sử dụng màu gỗ ốp trầm đậm hơn màu của nền tường và phối hợp thêm bằng những họa tiết trang trí khác.

Về độ cao của vách ốp, tùy vào sở thích và gu thẩm mỹ của mình mà gia chủ lựa chọn cho phù hợp. Trong đó, kích thước được nhiều người áp dụng nhất là 20 – 50cm và có khi nâng lên đến 120cm. Loại gỗ nên sử dụng là gỗ tự nhiên, có đường vân đẹp.

2.2. Ốp gỗ tường phòng khách

 

Ốp gỗ tường phòng khách

Đương nhiên có gỗ ốp chân tường thì không thể thiếu gỗ ốp tường rồi. Đây là sự chọn lựa không thể tuyệt vời hơn cho những người muốn nâng cao tính thẩm mỹ cho không gian. Có hai cách thức ốp gỗ trong trường hợp này. Một là ốp gỗ toàn phần, tức ốp gỗ sẽ kéo dài từ chân tường đến kịch trần. Hai là ốp gỗ một phần.

Trong đó, phương án đầu tiên có hiệu quả nhất. Điều này thể hiện thông qua tác dụng chống bám bụi, bám bẩn và đặc biệt là tạo ra lớp cách nhiệt cho căn phòng. Việc lấp đầy toàn bộ diện tích bức tường còn giúp không gian lột xác hoàn toàn.

2.3. Ốp gỗ trần phòng khách

Ốp gỗ trần phòng khách

Từ xa xưa, ông bà ta đã biết cách sử dụng gỗ cho phần trần nhà để tạo nên vẻ đẹp tinh tế, sang trọng và giúp không gian đầm ấm, mát mẻ hơn. Tiêu chuẩn để đánh giá một trần nhà ốp gỗ đẹp là kết hợp hài hòa, có sự tương đồng về màu sắc với những món đồ nội thất khác. Nếu không, phòng khách nhà bạn sẽ vô cùng nhức mắt, gây khó chịu khi nhìn vào.

Ở khu vực miền Bắc, gỗ ốp còn giảm thiểu được tình trạng ẩm ướt vào mùa mưa, tránh nóng vào mùa hè và tránh lạnh vào mùa đông. Dĩ nhiên, loại gỗ ốp dùng cho trần nhà  cũng được sản xuất với nhiều kiểu dáng, kích thước, màu sắc khác nhau. Nếu gia chủ yêu cầu phòng khách có phong cách cổ điển hoặc tân cổ điển thì cần chọn gỗ ốp tông màu trầm

Còn nếu gia chủ yêu thích phong cách hiện đại thì ốp màu sáng sẽ hợp lý hơn. Song dù có chọn kiểu gì cho phòng khách thì gỗ ốp vẫn phải có tiêu chuẩn kháng ẩm mốc tốt, khả năng cách nhiệt cao và khối lượng nhẹ.

2.4. Vách ốp gỗ trên mảng tường

Vách ốp gỗ trên mảng tường

Thông thường, để tạo điểm đặc sắc cho phòng khách, các kiến trúc sư sẽ ốp gỗ trên một mảng tường nhỏ hoặc phía sau tivi. Trong đó, vị trí mảng tường hay được ốp gỗ nhất là phía sau bộ sofa, bàn ghế. Vì mục đích chính là gây ấn tượng nên màu gỗ cần nổi bật hơn nền chung của những món đồ trang trí khác.

Trường hợp chọn sau tivi thì hai kiểu ốp thông dụng nhất là ốp hai bên và ốp toàn phần. Nếu chọn kiểu ốp hai bên thì cần chú ý, khoảng cách lý tưởng để ốp gỗ là cách hai đầu tivi từ 30 – 50cm. Diện tích trống ở giữa có thể để không hoặc treo một bức tranh.

3. Các mẫu phòng khách ốp gỗ đẹp được yêu thích nhất

3.1. Phòng khách ốp gỗ hiện đại

Phòng khách ốp gỗ hiện đại

Phong cách hiện đại ngày một trở nên phổ biến và được nhiều người áp dụng rộng rãi. Ưu điểm của nó là đơn giản, tao nhã, thanh lịch. Đặc biệt phong cách này còn phù hợp với mọi loại diện tích nhà. Muốn như vậy thì cần chú trọng đến nhiều khía cạnh như kiểu dáng, màu sắc, xu hướng nào đang thịnh hành… để áp dụng cho căn phòng.

Trước tiên, phòng khách ốp gỗ hiện đại phải tuân theo những nguyên tắc nhất định. Cụ thể, bắt buộc màu sắc chủ đạo phải là nâu nhạt, trắng. Có thể chọn những gam màu rạng rỡ hơn nhưng tuyệt đối không pha trộn quá nhiều để đảm bảo đơn giản.

Không chỉ có vậy, gỗ dùng cho phòng khách phải có kiểu dáng tinh tế. Lý tưởng nhất là gỗ ốp phẳng để tạo nên sự cao nhã, thanh tao, làm cho không gian thoáng đạt hơn. Nếu như muốn có sự nhấn nhá thì nên chọn dòng ốp có khe hở dọc / ngang.

3.2. Phòng khách ốp gỗ tân cổ điển

Phòng khách ốp gỗ tân cổ điển

Phòng khách tân cổ điển là sự hòa trộn giữa phong cách đương đại với cổ điển. Việc dùng gỗ ốp sẽ đem đến “tấm áo choàng” mới cho phòng khách. Không như phong cách hiện đại, phòng khách theo kiểu này có thể chọn cả ốp gỗ màu sáng và tối màu.

3.3. Mẫu phòng khách ốp gỗ tự nhiên

Mẫu phòng khách ốp gỗ tự nhiên

So với gỗ công nghiệp, gỗ tự nhiên có độ bền cao hơn, đẹp hơn. Vì vậy mà giá thành cũng nhỉnh hơn. Những loại cây hay được dùng làm gỗ ốp nhất là lim, sồi, xoan đào, mít, tràm… Mỗi loại sẽ có những ưu và khuyết điểm riêng. Nhưng nhìn chung thì loại nào càng quý hiếm, gia công càng kĩ lưỡng thì giá thành càng cao. Gia chủ nên căn cứ vào tài chính của mình để chọn ra loại phù hợp.

3.4. Phòng khách ốp gỗ công nghiệp

Phòng khách ốp gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp thường là vụn gỗ kết hợp với hóa chất và thông qua quy trình để làm nên thành phẩm. Do đó, tuổi thọ lẫn thẩm mỹ của gỗ công nghiệp không được đánh giá cao. Tuy nhiên, nhắc đến thế mạnh thì quả thật gỗ công nghiệp phù hợp với phần đông người tiêu dùng vì chi phí phải chăng.

Ngày nay, các dòng sản phẩm ốp gỗ tường cho phòng khách cực đa dạng, được sản xuất với nhiều công nghệ khác nhau. Chẳng hạn gỗ ốp giả đá, gỗ ốp họa tiết xương cá, gỗ ốp tường xám, ốp gỗ trơn…

Tuy nhiên, khi lựa chọn gỗ ốp công nghiệp, cần ưu tiên những dòng có keo ép, mặt trước được phủ một lớp sơn. Đây là tiêu chuẩn cần thiết để tăng khả năng chống bụi, dễ dàng vệ sinh hơn. Theo sau đó là yêu cầu về vân gỗ, mật độ gỗ, độ bám dính…

4. Những chú ý khi lựa chọn gỗ ốp phòng khách

Về kiểu dáng, bạn có thể lựa chọn khung hình chữ nhật, khung hình thoi, kiểu so le, trơn… Miễn sao là hài hòa với tổng thể của không gian căn phòng. Đồng thời cũng không được quên thể hiện cá tính của mình.

Về màu sắc, cần tạo ra sự thống nhất giữa màu nền tường, màu đồ nội thất và màu gỗ ốp. Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng những tông màu tương phản nhưng phải tuân theo những nguyên lý về phối màu để đạt hiệu quả thẩm mỹ mong muốn.

Bất động sản ODT là trang cung cấp thông tin, dữ liệu về mua bán nhà đất, cho thuê nhà đất, những tin tức biến động về thị trường bất động sản. Ngoài ra, chúng tôi còn có nhiều chuyên mục với các chủ đề khác nhau như thiết kế, xây dựng, phong thủy… Đừng quên ghé thăm và theo dõi chúng tôi hàng ngày nhé