Chính phủ đã nhận được đề xuất hai phương án đầu tư dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị với nền đường rộng 22m và 17,5m từ UBND tỉnh Lạng Sơn.

Phân kỳ tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị?

Đặt ra 2 phương án

UBND tỉnh Lạng Sơn đã gửi đề xuất lên Thủ tướng về phương án đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Cụ thể hai phương án được đề cập đến như sau:

Phương án 1: Đầu tư dự án với nền đường rộng 22m, quy mô 4 làn, tổng chiều dài là 43km. Kinh phí dự kiến là 8.790 tỷ đồng lấy từ vốn của nhà đầu tư (1.750 tỷ đồng), từ ngân sách của tỉnh (1.000 tỷ đồng), từ ngân sách Trung ương (2.160 tỷ đồng), từ vốn vay thương mại (3.400 tỷ đồng).

Phương án 2: Xây dựng cao tốc có một đoạn đủ sức chứa 2 làn xe, chiều rộng 13,5m; đoạn còn lại quy mô 4 làn xe và rộng 17,5m. 6.000 tỷ đồng cho dự án cũng lấy vốn từ 4 nguồn giống với phương án 1: Vốn của nhà đầu tư (1.600 tỷ đồng), từ ngân sách của tỉnh (1.000 tỷ đồng), từ ngân sách Trung ương (1.347 tỷ đồng), từ vốn vay thương mại (2.000 tỷ đồng)

Ý kiến của Bộ GTVT

Để lựa chọn ra phương án tối ưu nhất, Bộ GTVT đã đề nghị nghiên cứu phương án phân kỳ. Đầu tiên giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng 22m. Tiếp theo đầu tư phân kỳ mặt đường chiều rộng 13,5m và 17,5m như ý kiến của tỉnh Lạng Sơn. Phương án này được đánh giá là tiết kiệm chi phí khi đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh, đặc biệt là ở vị trí cao hoặc sâu.

Lựa chọn ban đầu của Bộ GTVT là tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là chủ đầu tư. Dự án có vốn gần 8.743 tỷ đồng, sử dụng vốn từ nguồn vay Ngân hàng phát triển châu Á. Do những lo ngại về thu lại vốn nên nhiều nhà đầu tư từ chối dẫn đến việc thực hiện dự án rất khó khăn.

(Tổng hợp bởi odt.vn)