Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ công bố thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang – Cầu Hai tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

thua-thien-hue-thanh-lap-khu-bao-ton-thien-nhien-dat-ngap-nuoc-tam-giang-cau-hai

Thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang – Cầu Hai

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang – Cầu Hai là một trong 2 khu bảo tồn đất ngập nước thuộc dự án "Bảo tồn các khu đất ngập nước quan trọng và sinh cảnh liên kết" (2015 – 2020) do Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tài trợ.

Khu bảo tồn gồm 2 phân vùng: Ô Lâu, Cồn Tè - Rú Chá và 23 khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tổng diện tích khu bảo tồn là 2.071,5 ha, trong đó 187,1ha là phân vùng Cồn Tè – Rú Chá, phân vùng Ô Lâu 1.270,2 ha, và 23 khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản diện tích 614,2ha.

Vùng đệm của khu bảo tồn đất ngập nước Tam Giang – Cầu Hai bao gồm toàn bộ diện tích đất mặt nước xung quanh đầm phá  và phân khu phục hồi sinh thái là 17.945ha. Vùng sinh cảnh liên kết của khu bảo tồn có diện tích là 69.684ha.

Mục tiêu của việc thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai là nhằm bảo tồn, phục hồi được sinh cảnh, các hệ sinh thái đặc thù của đầm phá Tam Giang - Cầu Hai; góp phần bảo vệ, phục hồi và phát triển quần thể của các loài chim hoang dã, quý hiếm, có giá trị bảo tồn; phục hồi và phát triển phân vùng Ô Lâu trở thành "sân chim" tiêu biểu của khu vực và toàn quốc; tăng cường khả năng chống chịu của các hệ sinh thái trong khu bảo tồn; phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững; hỗ trợ nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội để nghiên cứu khoa học sinh học, sinh thái học và bảo tồn.

(Tổng hợp bởi odt.vn)