Theo ghi nhận, trong vòng 5 năm trở lại đây, giá nhà chung tư tại Hà Nội tăng đều đặn khoảng 16%/năm. Trong khi đó, tại TP.HCM, tốc độ tăng giá cao gấp 3 lần so với thủ đô, đạt tổng mức tăng giá trong giai đoạn Quý 1/2014 – Quý 1/2019 là 53%.

Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng này? Dưới đây là 5 nguyên nhân khiến giá bán căn hộ chung cư tại TP.HCM cao hơn tại Hà Nội theo ý kiến của chuyên gia.

5 nguyên nhân khiến giá chung cư tại TP.HCM cao hơn tại Hà Nội

Tốc độ đô thị hóa

Hà Nội có tốc độ đô thị hóa khoảng 1%/năm, trong khi đó tại TP.HCM vượt trội hơn hẳn với thống kê là 3%/năm. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM cao hơn ở Hà Nội, đặc biệt là chung cư. Bởi lẽ, phân khúc bất động sản này có giá cả phải chăng, đa dạng tiện ích đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của chủ sở hữu.

Điều kiện tự nhiên

Theo một số cuộc khảo sát, người dân tại TP.HCM không ngại ở các chung cư dọc bờ sông của thành phố. Một phần là do thói quen của người dân trong việc lưu thông trên những cây cầu bắc ngang qua sông, một phần khác là do hệ thống sông ngòi và giao thông tại thành phố này đã được quy hoạch đồng bộ tự trước, gắn liền với việc xây dựng các công trình đất đai.

Thu nhập bình quân đầu người

Thu nhập bình quân đầu người ở TP.HCM là cao nhất cả nước, do đó, so với Hà Nội, người dân TP.HCM có nhiều khả năng mua các căn hộ với mức giá cao hơn.

Đa dạng nguồn cung

Do TP.HCM thực hiện nhiều cơ chế và chính sách mở cửa mà số lượng chung cư tại địa phương này cao vượt trội so với Hà Nội. Không riêng gì số lượng, chất lượng chung cư tại TP.HCM cũng được đánh giá cao hơn so với những chung cư tại thủ đô.

Bất động sản cho thuê có biên độ lợi nhuận cao

Biên độ lợi nhuận của TP.HCM trong việc kinh doanh bất động sản cho thuê cao hơn hẳn tại Hà Nội. Đơn cử, trong quý 3/2019, Hà Nội có giá cho thuê trung bình là 11,1 triệu đồng/tháng – tỉ suất lợi nhuận đạt 5%. Trong khi tại TP.HCM giá cho thuê trung bình là 14,2 triệu đồng/tháng - tỉ suất lợi nhuận đạt 5,4%.

Trước thực trạng này, các chuyên gia phân thích, trong 5 năm tới, giá căn hộ chung tự tại Hà Nội vẫn thấp hơn so với TP.HCM và khó có cơ hội đảo chiều, trừ trường hợp thu nhập bình quân của người dân được cải thiện hoặc có những thay đổi lớn về quy hoạch.

 (Nguồn Tổng hợp)