Xã Việt Tiến đã bàn giao 99% mặt bằng để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam, còn 1% vướng mắc là do dự án trang trại chăn nuôi lợn. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây. 

Mặt bằng cao tốc Bắc - Nam chậm giải phóng do vướng ... trại lớn

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là tuyến đường huyết mạch, được chú trọng đầu tư xây dựng hiện nay. Được biết dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có 11 dự án thành phần hiện đã hoàn thành 9 dự án thành phần, còn 2 dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ hoàn thành trong năm 2024. Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đã được Bộ GTVT khởi công ngày 1/1/2023 với 12 dự án thành phần. Để sớm bàn giao và đưa dự án vào sử dụng đúng tiến độ đã đặt ra, các địa phương đang gấp rút tiến hành giải phóng mặt bằng tại những khu vực mà dự án đi qua. 

Hiện phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam thuộc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi đã hoàn thành bàn giao 99% mặt bằng, còn 1% là do vướng mắc trang trại chăn nuôi lợn mà dự án đi qua. Dự án trang trại nuôi lợn có quy mô 150 con lợn nái, ông Phạm Thanh Hải (trú tại TP. Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư, thuộc địa bàn xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà) được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt vào năm 2015. 

Do thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam, toàn bộ trang trại nuôi lợn nêu trên buộc phải di dời để bàn giao mặt bằng thi công. 

Việc di dời trang trại lợn này gồm 3 nhóm chính: nhóm giải phóng chuồng trại, hoa màu và cây cối với số tiền bồi thường khoảng 16 tỷ đồng; nhóm thiết bị máy móc và nhóm vật nuôi. 

Tuy nhiên, do trước khi chuyển giao cho ông Hải quản lý, trang trại nuôi lợn này là của hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp Việt Tiến nên các quy trình địa phương làm đầy đủ, nhưng việc thẩm định giá do các sở, ban, ngành quyết định, bởi một số tài sản không nằm trong danh mục được bồi thường của tỉnh. Cũng theo lãnh đạo UBND xã Việt Tiến, trang trại lợn trong hồ sơ chỉ nuôi 150 lợn nái, nhưng khi kiểm đếm có đến 668 con. Nếu bồi thường số vật nuôi này sẽ phải mất thêm 1,6 tỷ đồng.

Do trang trại lợn của ông Hải vẫn chưa thể di dời, nên mặt bằng phía Đông cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, đoạn nối liền xã Thạch Ngọc đến xã Việt Tiến đang bị tắc nghẽn, chưa thể bàn giao cho đơn vị thi công. 

Trước đó, ngày 5/4, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh, UBND huyện Thạch Hà về việc hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng dự án trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến. 

Ngày 10/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đôn đốc tham mưu thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến. 

UBND huyện Thạch Hà cho biết tổng số tiền kiểm đếm bồi thường tại dự án trang trại lợn này là gần 20 tỷ đồng, dự kiến chậm nhất ngày 25/4, địa phương này cần xử lý xong và bàn giao cho các đơn vị thi công. 

Mặc dù các địa phương cùng sở, ban ngành đã nhiều lần họp để giải quyết vấn đề liên quan đến trang trại lớn, nhưng vẫn chưa có phương án hiệu quả nào được đưa ra. Chính vì vậy, việc di dời và bàn giao mặt bằng trang trại lớn tại huyện Thạch Hà như tiến độ đã dự kiến là khó khả thi.