Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Phú Yên có nhiều đoạn chưa bàn giao mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên. 

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên vướng giải phóng mặt bằng

Nhiều địa phương tại tỉnh Phú Yên chậm bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Cụ thể, tại tỉnh Phú Yên, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có 2 dự án thành phần với chiều dài hơn 90km, đến nay mới chỉ có 88,42km được bàn giao mặt bằng.

Trong đó, dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên còn hơn 1km mặt bằng chưa bàn giao, chủ yếu là nhà dân. Việc chậm giải phóng mặt bằng có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

Theo ông Phạm Toàn Thắng, đại diện Công ty Cổ phần Hải Đăng thi công gói thầu 12-XL dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, "Nhà thầu thực hiện từ Km 19+640 đến Km 30+330 có 2 đoạn cần xử lý đất yếu, một đoạn gia tải và một đoạn đóng cọc cát. Đến thời điểm này, phạm vi gia tải đã quá thời hạn, chậm tiến độ. Chúng tôi đề nghị Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông Vận tải làm việc với tư vấn thiết kế chuyển đổi thành cọc cát không gia tải nữa. 80 mét gia tải này thay bằng đắp cọc cát, phạm vi này hiện đang bị "thắt cổ chai". Phía đầu tuyến đi vào còn 26 hộ chưa có giải toả được, không có đường công vụ đi vào".

Một trong số những đoạn tại tỉnh Phú Yên chậm giải phóng mặt bằng để thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam là thị xã Sông Cầu. Hiện địa phương này còn 36 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, chủ yếu là nhà ở. Một số người dân trong diện giải toả vẫn chưa đồng thuận với mức giá bồi thường và chưa nhận tiền đền bù. Trong 5 khu tái định cư bố trí cho dân giải toả làm cao tốc Bắc Nam tại thị xã Sông Cầu, mới chỉ có 3 khu tái định cư được hoàn thành, còn 2 khu vẫn đang thi công. 

Ngoài việc một số hộ dân không đồng ý với số tiền bồi thường, một trong những nguyên nhân khiến dự án cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên bị chậm tiến độ là do nguồn gốc đất, trước đây trong quá trình quản lý thì có một số hộ dân sử dụng không đúng mục đích, cho nên quá trình truy xét, điều tra hồ sơ bị chậm trễ. 

Ngoài thị xã Sông Cầu, một số địa phương tại tỉnh Phú Yên như huyện Tuy An, thị xã Đông Hoà vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng do các nguyên nhân như chưa có đất tái định cư, chậm phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng, tổ chức bốc thăm đất tái định cư cho hộ dân giải toả,...

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã kiểm tra thực tế tình hình thực hiện cao tốc Bắc - Nam qua 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên, hiện tỉnh Phú Yên đang vướng mặt bằng lớn nhất ở hai khu vực có nền đất yếu là xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu và khu vực cầu Kỳ Lộ, huyện Tuy An. 

Giải pháp để không ảnh hưởng tới tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

Để dự án cao tốc Bắc - Nam có thể tiến hành đúng tiến độ, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư, đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng thời hạn. Người đứng đầu các địa phương sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trước UBND tỉnh nếu xảy ra chậm trễ tiến độ. 

Theo ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên, chậm nhất đến ngày 31/3/2024, thị xã Sông Cầu cần phải bàn giao toàn bộ mặt bằng để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam, phấn đấu đến cuối tháng 4/2024 tỉnh Phú Yên phải bàn giao hết mặt bằng cho nhà đầu tư. 

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, tỉnh Phú Yên cần phải tập trung giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng tại các địa phương bị chậm tiến độ. Trong trường hợp cố tình chây ì không chịu bàn giao thì phải tổ chức cưỡng chế để không ảnh hưởng đến lưu thông của toàn tuyến.