Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia, do đó cần xác định năm 2024 là năm tăng tốc, năm 2025 là năm bứt phá để 6 tháng đầu năm 2026 tập trung hoàn thiện, bàn giao và đưa vào khai thác. Cùng Bất động sản ODT tìm hiểu thông tin và tiến độ mới nhất của dự án sân bay Long Thành. 

sân bay Long Thành

Nhà ga sân bay Long Thành đang dần hiện hình

Đây là thông tin được Văn phòng Chính Phủ thông báo về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông từ ngày 12 đến 13/2.

Thủ tướng nhấn mạnh, dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ duyệt dự án đầu tư từ năm 2020. Tuy nhiên, quá trình triển khai giai đoạn đầu của dự án sân bay Long Thành còn rất chậm. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, và sự quan tâm của các cấp, các ngành từ trung ướng đến địa phương, dự án sân bay Long Thành đã có những "kết quả tích cực".

Theo thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, tính đến ngày 20/2, một số hạng mục dự án đã cơ bản hoàn thành như rà bom mìn, xây tường rào ranh giới cảng hàng không trong phạm vi 1.810ha. Công tác thi công san nền tại các khu vực ưu tiên để bàn giao cho thi công kết cấu công trình chính cũng đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ 15 tháng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. 

Tính đến ngày 18/2, tổng khối lượng đào đắp thực tế đạt 93,43% tổng khối lượng thi công. Các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí dự án thành 1, 2, 4 cũng đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra. 

Do đó, trong thời gian tới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cần quán triệt đến các đơn vị liên quan, từng cá nhân để nắm rõ năm 2024 là năm tăng tốc, năm 2025 là năm bứt phá để 6 tháng đầu năm 2026, dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành có thể tập trung hoàn thiện, bàn giao và đưa vào khai thác. 

Các bộ, ngành cần khẩn trương triển khai các dự án thành phần, đảm bảo hoàn thành đồng bộ với các hạng mục chính của dự án khi đưa vào vận hành khai thác. Phấn đấu, cố gắng rút ngắn tiến độ hoàn thành, thi công khẩn trương, tiết kiệm thời gian đối với dự án sân bay Long Thành. 

Thủ tướng cũng giao Chính quyền tỉnh Đồng Nai khẩn trương nghiên cứu quy hoạch phát triển thành phố Long Thành là thành phố sân bay. Hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho chủ đầu tư.