UBND TP.HCM cho biết khu đất nông nghiệp rộng 384,2ha tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn vừa được thành phố kiến nghị Thủ tướng cho phép chuyển đổi chức năng từ dự trữ, phát triển cây xanh thành chức năng đô thị kết hợp đô thị sinh thái.

TP.HCM kiến nghị điều chỉnh chức năng khu đất 384,2ha tại Hóc Môn

Kiến nghị điều chỉnh chức năng 384,2ha tại huyện Hóc Môn

Ban đầu, khu đất rộng 384,2 ha tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn là đất để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng đất đang bị nhiễm phèn nên hiệu quả sử dụng đất khá thấp. Trong khi đó, thành phố cũng đang có chủ trương chuyển đất thành đất dịch vụ đô thị và đất công nghiệp nếu quỹ đất sản xuất nông nghiệp không mang lại hiệu quả.

Trong tổng số 384,2ha đất kể trên, UBND huyện Hóc Môn được UBND thành phố giao quản lý khoảng 184,2ha. Công ty CP Delta được thuê 200ha đất đến hết này 24/12/2021. Hình thức thuê đất thu tiền hàng năm để nuôi bò sữa, xây nông trường giống, trại nhân giống...

Theo đánh giá, khu đất này rất thuận lợi để phát triển các chức năng dịch vụ đô thi nhờ nằm gần các trục giao thông lớn như: đường vành đai 3, đường Nguyễn Văn Bứa, đường Đặc Công Bình…

Định hướng phát triển lâu dài

UBND TP.HCM cho biết, việc điều chỉnh chức năng khu đất rộng 384,2ha này là một trong những bước đi quan trọng trong kế hoạch thu hút đầu tư và phát triển khu vực phía Tây – Bắc thành phố bên cạnh việc tăng hiệu quả sử dụng đất.

Được biết, khu vực này được định hướng quy hoạch thành một trung tâm đô thị mới rộng khoảng 6.000ha. Ngoài mục đích kéo dãn dân cư trong nội thành, giảm áp lực cho hạ tầng và giao thông thì quy hoạch này còn góp phần ạo động lực phát triển đô thị cho khu vực Tây - Bắc thành phố.

(Nguồn Tổng hợp)