Hỏi: Sau khi kết hôn, vợ chồng anh Hùng dành dụm tiền mua một ngôi nhà 2 tầng ở Đông Anh. Vợ anh Hùng làm các thủ tục mua bán, chuyển nhượng vì anh Hùng phải đi công tác. Sau đó, anh Hùng phát hiện sổ đỏ chỉ có vợ mình đứng tên. Liệu tài sản đó có được coi là tài sản chung không?

tai-san-chung-trong-hon-nhan-nhung-chi-mot-nguoi-dung-ten-so-do-nguoi-kia-co-bi-thiet-khong

Quyền lợi của người không đứng tên sổ đỏ đối với tài sản chung trong hôn nhân

Theo đó, các trường hợp quy định quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (nhà ở, công trình xây dựng khác, rừng sản xuất là rừng trồng, cây lâu năm) là tài sản chung của vợ chồng gồm:

- Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng

- Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung

- Trường hợp không có căn cứ để chứng minh quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì được coi là tài sản chung.

Vợ chồng anh Hùng thuộc trường hợp 1, do đó dù sổ đỏ chỉ có mình vợ anh Hùng đứng tên, tài sản đó vẫn được coi là tài sản chung của hai vợ chồng và anh Hùng vẫn có quyền sử dụng và định đoạt. Quyền lợi của hai vợ chồng đối với tài sản chung là bình đẳng.

Anh Hùng có quyền không đồng ý trong trường hợp vợ anh Hùng muốn chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nếu muốn cùng đứng tên trong sổ đỏ đã cấp thì cần phải làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hồ sơ cần chuẩn bị gồm: Bản gốc sổ đỏ đã cấp, đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ mới theo mẫu. Nộp hồ sơ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương.

(Tổng hợp bởi odt.vn)