Hơn 10 năm trước dự án khu công nghiệp An Nhựt Tân (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với diện tích 120ha. Tuy nhiên dự án bị đình trệ cho tới tận bây giờ mới được tái khởi động lại.

Khu công nghiệp gần 120ha tại Long An được tái khởi công

Hơn 10 năm giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng

Ngày 28/5, Dự án Khu công nghiệp công nghệ cao An Nhựt Tân đã được tỉnh Long An và một số đơn vị liên quan tổ chức tái khởi công. Khu công nghiệp này cách huyện Bình Chánh (TP.HCM) khoảng 20km, nằm tại xã Tân Bình (trước đây là xã An Nhựt Tân). Được biết ngày 21/8/2006, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án với diện tích khu công nghiệp này là gần 120ha.

Tại buổi lễ, ông Trịnh Phước Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ cho biết, để sớm khởi công và đưa dự án vào hoạt động, từ năm 2007 các đơn vị liên quan đã thực hiện việc kê biên, bồi thường, hỗ trợ người dân nằm trong vùng bị thu hồi. Tuy nhiên, nhiều hộ dân trong tổng số 382 hộ dân bị ảnh hưởng đã không đồng ý với các chính sách hỗ trợ từ phía chủ đầu tư và gửi đơn khiếu nại. Việc này khiến dự án bị đình trệ thời gian dài bất chấp những nỗ lực giải quyết của các sở, ngành và chủ đầu tư. Đến tận năm 2017 mới đạt được sự đồng thuận của phần lớn người dân khu vực bị thu hồi, trong đó đa số đã ký cam kết giao đất khi nhận được mức đền bù cao hơn và có suất đất tái định cư từ UBND huyện Tân Trụ. Hiện tại chỉ còn 4 hộ dân không chấp nhận phương án đền bù, nhưng cũng không có đơn khiếu kiện việc đền bù.

Sau hơn 10 năm, hiện 230 hộ dân đã được bố trí tái định cư trên  khu đất 5,18ha tại ấp 5, xã Tân Bình. Hiện địa phương đã xây dựng hạ tầng khu tái định cư trên, dự kiến tháng 6/2020, dự án sẽ được hoàn thành. Khi đó các hộ dân dân có đất đã bị thu hồi làm khu, cụm công nghiệp của huyện Tân Trụ sẽ được bàn giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo thông tin từ buổi lễ, hiện chủ đầu tư dự án đã được chuyển từ Công ty TNHH Thép Long An sang công ty TNHH An Nhựt Tân Long An. Sau khi đi vào hoạt động, khu công nghiệp được kỳ vọng sẽ mang đến việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương.

(Tổng hợp bởi odt.vn)