5 dự án ma, 80 khách hàng bị lừa đảo, thu lợi bất chính gần 100 tỉ đồng, Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Phát An Gia và các đối tượng có liên quan chính thức bị cơ quan cảnh sát điều khởi tố trước pháp luật.

Khởi tố vụ án chiếm đoạt gần 100 tỉ đồng của Công ty bất động sản Phát An Gia

Kết quả điều tra và quyết định khởi tố vụ án hình sự

Ngày 20/10, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM đã công bố quyết định khởi tố hình sự vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Phát An Gia (Công ty Phát An Gia) – trụ sở ở phường Long Trường, quận 9, TP.HCM. Đồng thời, cơ quan cũng đã có văn bản thông báo đến Viện KSND TP.HCM và các bên bị hại.

Trước đó, cơ quan chức năng tại TP.HCM đã nhận được nhiều đơn thư tố giác về hành vi lừa đảo của Công ty Phát An Gia do ông Hoàng Mạnh Cường (35 tuổi) làm tổng giám đốc. Theo nội dung phản ánh của người bị hại, Công ty Phát An Gia "vẽ" ra nhiều dự án "ma", phân lô thành hàng trăm lô đất nền và ký hợp đồng đặt cọc thề về số tiền gần 100 tỷ đồng.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, cá nhân ông Hoàng Mạnh Cường và Công ty Phát An Gia đứng tên 5 thửa đất tại quận 9. Giai đoạn từ năm 2018 - 2019, ông Cường quảng bá rầm rộ việc thực hiện 5 dự án trên các khu đất nói trên. Bao gồm: Khu dân cư Central House Đường 4, Khu dân cư Đường 8, Khu Trường Lưu, Khu dân cư Võ Văn Hát và Khu dân cư Long Phước. Tuy nhiên, việc triển khai những dự án này lại chưa được cơ quan chức năng nào phê duyệt, cấp phép xây dựng.

Tại 3 dự án "ma" đầu tiên, ông Cường tự ý phân thành 193 nền đất để ký kết hợp đồng đặt cọc 91 nền cho 80 khách hàng với tổng giá trị lên tới 97 tỷ đồng. Đã quá thời hạn cam kết, không nhận được bàn giao, cũng không thấy dự án được xây dựng, các khách hàng đã liên hệ với ông Cường nhưng không được. Đến trụ sở của công ty thì thấy đóng cửa.

PC03 xác định, sau khi ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng, ông Cường đã chuyển nhượng toàn bộ các thửa đất tại 3 dự án cho các cá nhân khác. Những thửa đất tại dự án khu dân cư Long Phước và khu dân cư Võ Văn Hát (tại 272 Trường Lưu) không có khả năng thanh toán vì đã được thế chấp ngân hàng và thành nợ xấu.

Thời gian gần đây, Công an TP.HCM đã liên tục khởi tố, bắt giam nhiều lãnh đạo các công ty bất động sản lừa đảo bằng hình thức vẽ ra các dự án "ma". Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhóm người này thương lượng mua hoặc hợp tác kinh doanh với chủ sử dụng các khu đất nông nghiệp ở vùng ven. Sau đó, họ tạo ra những dự án ảo, rao bán giá thấp hơn thị trường kèm lời quảng cáo khả năng sinh lời "khủng" khiến người mua dính bẫy.

(Tổng hợp bởi odt.vn)