Từ đầu năm đến nay, 10 dự án với hơn 6.500 căn ở tất cả các phân khúc chung cư tại TP.HCM đã phải ngừng mở bán. Đi kèm với đó là tình trạng khan hiếm dự án mới dẫn đến nguồn cung liên tục suy giảm.

TP.HCM: Vướng mắc pháp lý, 6.500 căn nhà chung cư phải ngừng mở bán

(Ảnh minh họa)

Đè nặng thị trường hơn cả đại dịch

Báo cáo quý III của Savills Việt Nam cho thấy, nguồn cung phân khúc nhà ở tại TP.HCM vẫn trên đà giảm tốc so với quý I, quý II/2020 và so với cùng kỳ năm 2019. Một trong những nguyên nhân được đề cập đến là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và các vướng mắc pháp lý. Tuy nhiên theo Savills, các vấn đề về mặt pháp lý thậm chí còn đè nặng thị trường hơn cả đại dịch. Điều này được minh chứng qua số dự án bị tạm dừng triển khai hay ngừng mở bán.

Cụ thể, dịch bệnh diễn biến phức tạp suốt từ đầu năm 2020 đã khiến 3 dự án tại Bình Chánh, Nhà Bè và quận 10 phải dời lịch mở bán. Tổng nguồn cung sơ cấp là 16.800 căn hộ, mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Nhưng cũng trong khoảng thời gian này, có đến bốn dự án trung và cao cấp buộc phải tạm ngưng do vướng pháp lý.

Mặt khác, nếu tính từ quý I/2019 đến quý III/2020 (21 tháng), thì con số này là 10 dự án với hơn 6.500 căn ở tất cả phân khúc. Ba trong số đó là các dự án hạng sang như Centennial, The Veter Private Residence, Alpha Hill... Các dự án căn hộ chung cư này đều nằm tại những vị trí đắc địa bậc nhất tại trung tâm quận 1. Một số dự án khác phải hoàn lại các khoản thanh toán kèm tiền phạt.

Báo cáo Savills nhìn nhận, những dự án có thể sớm ký kết hợp đồng mua bán đặc biệt hấp dẫn cả giới đầu tư và người mua ở thực. Điển hình là các căn hộ tại ST Moritz ở Thủ Đức gần như bán hết. Hay giai đoạn tiếp theo của dự án D’lusso - Precia tại đường Nguyễn Thị Định, quận 2 cũng đạt tỷ lệ hấp thụ đến 89% chỉ trong quý đầu mở bán.

Có thể thấy rằng, người mua ngày càng cẩn trọng và có kiến thức nhất định về vấn đề pháp lý. Từ đó, tình hình hoạt động và tiến độ xây dựng các dự án cũng phải phát triển để phù hợp với xu hướng. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng được điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án không có tính thanh khoản, rơi vào cảnh “đắp chiếu”, làm lãng phí tài nguyên.

Cũng theo báo cáo này, TP.HCM đang rất khan hiếm dự án mới. Trong cả 1 quý, thành phố chỉ ghi nhận một dự án trung cấp mới gia nhập thị trường. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt gần 10.000 căn, chủ yếu đến từ 17 dự án hiện hữu.

Dự kiến trong quý IV, Savills cho rằng, thị trường sẽ có thêm 16.000 căn hộ được mở bán, 90% trong số là sản phẩm của các dự án hiện hữu. Phần lớn nguồn cung xuất phát từ khu Đông với 56% thị phần tại quận 2, 9 và Thủ Đức. Phân khúc căn hộ hạng C dẫn dắt thị trường với 50% nguồn cung, 60% lượng giao dịch đến năm 2023.

(Tổng hợp bởi odt.vn)