Tuyến cao tốc dài 83 km này có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm (vùng Nam Bộ, vùng Trung Bộ và vùng Bắc Bộ).
Triển khai xây dựng trước năm 2025
Thông tin từ Ban Quản lý dự án 7 cho biết, đơn vị vừa trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang. Đây là 1 trong 10 dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Theo đó, tuyến cao tốc được thiết kế với chiều dài 83 km, phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m; Phân kỳ giai đoạn 1, dự án chỉ xây dựng 4 làn xe với bề rộng nền đường là 17 m. Ngoài ra, cứ cách mỗi 4 – 5 km lại có đoạn dừng xe khẩn cấp; làn đường ô tô khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc tối đa là 120km/giờ. Tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 585 ha.
Dự án có điểm đầu nằm tại Km285 thuộc nút giao phía Nam hầm Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối nằm tại Km368, tức vị trí nút giao với đường Quốc lộ 27C nối vào đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 13.192 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 8.170 tỷ đồng, được đầu tư bằng hình thức PPP (đối tác công tư). Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án 7 đề xuất hai phương án thu phí. Nếu thu phí trong thời hạn 15 năm, phần vốn Nhà nước sẽ tham gia khoảng 6.550 tỷ đồng, tương đương 50,61%. Còn nếu thời gian thu phí là 20 năm thì Nhà nước cần góp tối thiểu 4.000 tỷ đồng, tức 31,42%.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 đánh giá, tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải và hoàn chỉnh tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Từ đó kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ, Trung Bộ và Bắc Bộ.
Được biết, theo quy hoạch phát triển mạng lưới cao tốc Việt Nam, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông xuất phát từ Hà Nội đến Cần Thơ có chiều dài 1.799 km. Trong đó, 356 km đã hoàn thành và đưa vào khai thác; 784 km (bao gồm cả 654 km giai đoạn 2017 - 2020) đang được triển khai đầu tư; còn lại 659 km.
Như vậy, để thông tuyến cao tốc này, Bộ GTVT đã giao các đơn vị có liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 10 dự án thành phần (tương ứng với 659 km còn lại) để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét đầu tư trong thời kỳ 2021 – 2025.
(Tổng hợp bởi odt.vn)