Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 134 nghìn cơ sở nhà, đất của Trung ương và Địa phương đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý.

Đã phê duyệt phương án xử lý hơn 134 nghìn cơ sở nhà, đất

Tiến độ vẫn còn chậm

Cụ thể, đối với khối Trung Ương: Số cơ sở nhà, đất đã kê khai là 12.060 cơ sở. Trong đó, có 10.796 cơ sở nhà, đất đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý.

Đối với khối địa phương: Số cơ sở nhà, đất đã kê khai là 153.791 cơ sở. Trong đó có 123.247 cơ sở nhà, đất đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý.

Bộ Tài Chính, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện  Kiểm soát nhân dân tối cao, TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Trị… là một số bộ ngành, địa phương về cơ bản đã hoàn tất việc phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Tuy nhiên, căn cứ theo tình hình thực tế, tiến độ sắp xếp nhà, đất tại nhiều bộ, ngành, địa phương vẫn còn chậm. Đáng chú ý, một số bộ, ngành, địa phương vẫn chưa hoàn thành công việc.

Được biết, việc chậm tiến độ nêu trên xuất phát từ một số nguyên nhân như: một số bộ, ngành, địa phương và đơn vị chưa chủ động, quan tâm đúng mực; quá trình xử lý phải có sự tham gia của  nhiều cơ quan, đơn vị; hồ sơ pháp lý nhà, đất chưa đầy đủ; quá trình sử dụng nhà, đất có tính chất lịch sử…

Theo tìm hiểu của odt.vn, hoạt động sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất được thực hiện liên tục cả trước và sau Luật Đất đai 2013. Căn cứ theo Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 2/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công. Đồng thời, Chính phủ quy định trách nhiệm, quy trình tổ chức thực hiện và phân công, phân cấp rõ ràng ở trung ương và địa phương.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải khẩn trương hoàn thiện việc phê duyệt, phương án sắp xếp, đồng thời xử lý dứt điểm các vi phạm, tồn tại phát hiện qua quá trình tổ chức thực hiện.

(Tổng hợp bởi odt.vn)