Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc dự án Đường vành đai 3 sẽ khởi công trong quý III/2021.

khoi-cong-du-an-thanh-phan-1a-duong-vanh-dai-3-trong-quy-3-2021

Gấp rút tháo gỡ vướng mắc để khởi công dự án Đường vành đai 3

Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch tại Đồng Nai là dự án thành phần được chia ra từ Đường vành đai 3 nhằm phù hợp với việc quản lý và huy động nguồn vốn. Bên cạnh dự án thành phần 1A, Đồng Nai còn có phân đoạn 2A thuộc dự án Đường Vành đai 2 sẽ được triển khai trên địa bàn.

Dự án thành phần 1A dài 8,75km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án có điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận H.Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM). Đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 6,3km.

Trước đó, theo báo cáo tiền khả thi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, dự án thành phần 1A có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5,3 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng.

Kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án thành phần 1A là hơn 1 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi thực hiện áp giá, kinh phí giải phóng mặt bằng đối với dự án 1A giảm còn hơn 650 tỷ đồng. Nguyên nhân là do diện tích đất nông nghiệp trong khu vực giảm xuống nên kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng cũng giảm xuống theo.

Diện tích cần thu hồi là hơn 49ha của 457 hộ dân. Trong đó, 378 hộ dân có đất bị thu hồi và 79 hộ dân có tài sản trên đất. Hiện, huyện Nhơn Trạch đã công bố phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 381 hộ dân. Các hộ dân còn lại cũng sẽ được địa phương bồi thường, hỗ trợ để đảm bảo tiến độ của dự án.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện Công ty Pyunghwa Engineering Consultant Ltd (Hàn Quốc) – đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu dự án đã tiến hành triển khai công tác khảo sát và thiết kế.

Theo đó, tiến độ dự án như sau: Tháng 6/2021, hoàn thành toàn bộ công tác thiết kế dự án. Quý III/2021, các gói thầu xây lắp, tư vấn giảm sát triển khai mời thầu. Cuối quý III hoặc quý IV/2021, khởi công dự án 1A.

Để đảm bảo tiến độ đặt ra, Đồng Nai và TP.HCM có trách nhiệm bố trí nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Nguồn vốn này sẽ lấy từ nguồn thu tiền sử dụng đất của dự án khu dân cư do Công ty CP Freeland trên địa bàn huyện Nhơn Trạch nộp. Hiện doanh nghiệp này đã nộp gần 185 tỷ đồng nên nguồn vốn giải phóng mặt bằng của dự án có khoảng 110 tỷ đồng và còn thiếu hơn 540 tỷ đồng nữa.

Được biết, dự án Đường vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Tổng chiều dài dự án là 89,3km, hiện đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn, dài 16,3km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các đoạn còn lại do vướng mắc về thiếu vốn trong công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay chưa được triển khai.

Để thực hiện huy động vốn và quản lý dự án, Đường vành đai 3 được chia thành các dự án thành phần gồm: 1A, 1B; 2 (đoạn 1); 3 (đoạn 3) và 4 (đoạn 4).