Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất nghiên cứu, khảo sát việc bổ sung 2 sân bay dân dụng khu vực hải đảo tại Bình Thuận và Quảng Ngãi vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030.

bo-sung-2-san-bay-hai-dao-ly-son-va-phu-quy-vao-quy-hoach

Bổ sung sân bay Lý Sơn vào Phú Quý vào quy hoạch

Trong thời kỳ 2021 – 2030, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại các đảo như Lý Sơn (Quảng Ngãi) và Phú Quý (Bình Thuận). Các đảo và quần đảo đều có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng hàng không Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là sân bay cấp 4C tại đảo Lý Sơn. Năng lực khai thác từ 3 – 3,5 triệu hành khách/năm, đáp ứng máy máy A320, 321. Sân bay được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) mà không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Sau khi hoàn thành xây dựng, sân bay Lý Sơn sẽ góp phần phát triển huyện đảo Lý Sơn ở cả 3 trụ cột kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng, đẩy mạnh phát triển du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư phát triển Lý Sơn nói riêng, Quảng Ngãi nói chung.

Cũng trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, cả nước sẽ có thêm 28 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc nội và 14 cảng hàng không quốc tế. Cụ thể, 14 cảng hàng không quốc nội gồm Điện Biên, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Pleiku, Quảng Trị, Tuy Hoà, Phù Cát, Phan Thiết, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Đồng Hới, và Côn Đảo.

14 cảng hàng không quốc tế gồm Long Thành, Nội Bài, Vân Đồn, Tân Sơn Nhất, Thọ Xuân, Cát Bi, Phú Bài, Vinh, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Chu Lai, Liên Khương và Phú Quốc.

Đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị bổ sung 29 cảng hàng không, trong đó 15 cảng hàng không quốc nội và 14 cảng hàng không quốc tế. Cảng hàng không mới đề xuất trong giai đoạn này là Cao Bằng.

Tổng diện tích đất chiếm dụng dự kiến đến năm 2030 là khoảng 20.393ha. Đến năm 2050, tổng diện tích đất chiếm dụng là khoảng 22.121ha. Tổng vốn đầu tư hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 là khoảng 403.106 tỷ đồng.