UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận chủ trương đầu tư 4 dự án giao thông kết nối địa phương hơn 7.000 tỷ đồng, trong đó có đường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành.

dong-nai-dau-tu-4-du-an-giao-thong-ket-noi-voi-san-bay-long-thanh-hon-7000-ty-dong

Đồng Nai xây dựng 4 dự án giao thông trọng điểm, lấy sân bay Long Thành làm trung tâm

Được biết, 7.000 tỷ đồng vốn đầu tư thực hiện 4 dự án tuyến đường kết nối trên tại tỉnh Đồng Nai là chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng.  Nguồn vốn để thực hiện dự án là từ nguồn vốn ngân sách và khai thác quỹ đất dọc hai bên các tuyến đường. Cụ thể, 4 dự án trên gồm:

  • Dự án đường tỉnh 772 có chiều dài 47km, kéo dài từ huyện Xuân Lộc đến huyện Trảng Bom.
  • Dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường liên tỉnh 773 với chiều dài hơn 50km, chạy song song với Quốc lộ 1A, có điểm đầu là huyện Xuân Lộc, điểm cuối là huyện Trảng Bom.
  • Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 có chiều dài khoảng 30km, từ huyện Thống Nhất đến huyện Long Thành.
  • Dự án đường tỉnh 770B với chiều chiều 53km, điểm đầu là huyện Định Quán, điểm cuối là huyện Long Thành.

Các dự án trên đều được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025, chia thành nhiều đoạn, có đoạn làm mới, đoạn mở rộng, quy mô dao động từ 4 – 6 làn xe cơ giới, tuỳ vào từng đoạn, lộ giới từ 45 – 80m.

Trong đó, đường tỉnh 770B và đường tỉnh 769 là các tuyến đường kết nối trực tiếp các địa phương với sân bay Long Thành, có ý nghĩa chiến lược trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại các địa phương và tỉnh Long Thành, giảm thời gian di chuyển của người dân tới sân bay Long Thành, đồng thời thúc đẩy phát triển bất động sản khu vực.

Bên cạnh đó, các tuyến đường sẽ tạo điều kiện kết nối trực tiếp và gián tiếp với sân bay Long Thành, đi qua các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, góp phần khai thác tối đa lợi thế từ sân bay.

Tỉnh Đồng Nai cũng đánh giá việc xây dựng các tuyến đường kết nối giao thông trên địa bàn là vấn đề cấp bách hiện nay, nhất là khi dự án sân bay Long Thành đã khởi công và sắp đi vào khai thác.

Để thực hiện các dự án, UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm giao các đơn vị liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trên, rà soát nhu cầu sử dụng đất và tính toán sơ bộ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ các tuyến đường.

Bên cạnh các dự án tuyến đường giao thông kết nối, tỉnh Đồng Nai cũng đang xây dựng 2 khu công nghiệp gồm: Khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn tại huyện Cẩm Mỹ, và dự án Khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp tại huyện Long Thành với diện tích hơn 6.000ha.

Dự án sân bay Long Thành nằm trong 16 sân bay được mong chờ trên thế giới. Đây là dự án hạ tầng giao thông lớn nhất nước ta hiện nay. Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025, sân bay Long Thành sẽ đóng góp cho tăng trưởng GDP 3-5% và phát triển nền kinh tế cả nước.