UBND tỉnh Khánh Hoà vừa đưa ra thông báo lựa chọn 4 địa điểm quy hoạch các dự án điện khí tại nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà. Đề xuất đã được trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét.

khanh-hoa-tim-dia-diem-trien-khai-cac-du-an-dien-khi-tai-van-phong

Ảnh minh hoạ.

4 địa điểm quy hoạch điện khí tại Vân Phong

Với 4 địa điểm được lựa chọn, UBND tỉnh Khánh Hoà sẽ triển khai các dự án cảng, kho khí và nhà máy điện khí LNG. Được biết, 4 địa điểm đều thuộc phường Ninh Thuỷ và xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hoà. Tổng diện tích đất khoảng 1.053ha.

Các địa điểm được chọn cụ thể như sau:

Địa điểm tại thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước với diện tích khoảng 100ha, trong đó có 50ha diện tích lấn biển. Hiện đất khu vực này do nhà nước quản lý, đã giải phóng mặt bằng, và đang cho Tập đoàn Sumitomo thuê sử dụng đến tháng 3/2024 để quy hoạch và xây dựng nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Hết thời hạn cho thuê đất, địa điểm này có thể tiến hành xây dựng dự án mới.

Địa điểm tại Khu công nghiệp Ninh Thuỷ, phường Ninh Thuỷ với diện tích khoảng 41,59ha, được chia làm 2 khu vực. Khu vực 1 với quy mô 32,46ha gồm 23,11ha đất trong ranh khu công nghiệp và 9,35ha đất lấn biển ngoài ranh khu công nghiệp. Khu vực 2 có quy mô 7,13ha thuộc Khu công nghiệp Ninh Thuỷ. Hiện khu vực này đã giải phóng mặt bằng.

Địa điểm tại khu quy hoạch tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong ở thôn Ninh Yển và thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước với tổng diện tích khoảng 311ha, gồm 88ha diện tích đất mặt nước; 70,27ha đất nằm trên đảo Mỹ Giang và 151,92ha đất liền. Hiện phần lớn khu vực này thuộc quản lý, sử dụng của người dân. Hiện trạng đất là đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, chưa được giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ có khoảng 1.030 hộ dân thuộc trường hợp bị ảnh hưởng khi dự án thực hiện giải phóng mặt bằng.

Địa điểm tại khu vực quy hoạch phát triển công nghiệp Ninh Tịnh (thôn Ninh Tịnh, xã Ninh Phước) với diện tích khoảng 600ha, trong đó có 100ha đất xây dựng nhà máy điện khí LNG và kho chứa khí.

Sau khi lựa chọn 4 địa điểm nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hoà sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, lựa chọn và báo cáo Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, đưa vào Quy hoạch điện VIII; điều chỉnh quy hoạch khu vực này nhằm xây dựng các dự án điện khí tại nam Vân Phong.

Đồng thời, để phù hợp với quy mô, công suất và thời gian vận hành các dự án điện khí theo Quy hoạch điện VIII, tỉnh Khánh Hoà đề xuất bổ sung điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp điện khí tại nam Vân Phong.

Các dự án điện khí tại Vân Phong đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, trong đó phải kể đến Tập đoàn Sumitomo, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Millennium (Mỹ), liên danh nhà đầu tư Embark United và Tập đoàn QuanTum (Mỹ), Công ty J-Power (Nhật Bản), liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Thương Mại Tuấn Dung và Công ty TNHH Tài Tâm.

Đây đều là những nhà đầu tư có tiềm lực lớn, có kinh nghiệm và khả năng để thực hiện các dự án có giá trị hàng tỷ USD.