Mới đây, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hoà đã chỉ ra hàng loạt tồn tại khiến 29 dự án tại khu vực phía Bắc thành phố Nha Trang bị chậm tiến độ.

khanh-hoa-ra-soat-29-du-an-cham-tien-do-o-khu-vuc-phia-bac-nha-trang

Hàng chục dự án chậm tiến độ tại khu vực phía Bắc Nha Trang

Mặc dù có nhiều nguyên nhân khác nhân dẫn đến việc chậm tiến độ các dự án. Nhưng qua giám sát 29 dự án bị chậm tiến độ tại khu vực phía Bắc Nha Trang, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhận thấy các dự án trên đều không được cơ quan có thẩm quyền thực hiện nghiêm túc quy hoạch, nhiều dự án không có quy hoạch chi tiết 1/5000 được phê duyệt hoặc có nhưng không phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, và quy hoạch phân khu…

Do đó, các dự án không được kết nối cơ sở hạ tầng chung, không bảo đảm được cảnh quan môi trường, kiến trúc đô thị.

Bên cạnh đó, Chính quyền địa phương không tiến hành xử phạt vi phạm và xử lý dự án bị chậm tiến độ trên địa bàn. Sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương chưa đủ chặt chẽ. Các cơ quan có thẩm quyền chưa thói dõi sít sao đối với các dự án có sử dụng đất.

Có nhiều dự án bị chậm tiến độ vài năm, thậm chí có thể kéo dài đến 10 – 13 năm cũng chưa hoàn thành. Hầu hết các dự án  đều chưa triển khai thi công, hoặc mới chỉ thực hiện một số hạng mục công trình. Nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án hầu hết ở khâu triển khai thủ tục thực hiện dự án đầu tư ngoài ngân sách.

Cụ thể, dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Nha Trang Diamond Resort với mục tiêu xây dựng, kinh doanh khách sạn và khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với diện tích trên 22 ha đất được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2007 nhưng đến 13 năm vẫn chưa xong. Nguyên nhân là do quá trình thực hiện từng khâu trong thủ tục hồ sơ pháp lý chậm.

Hiện dự án đang xin giãn tiến độ xây dựng thêm 24 tháng, từ tháng 11/2020 đến tháng 11/2022.

Đối với 29 dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 4 dự án; 10 dự án có thông báo ngừng, tạm ngừng hoạt động.

UBND tỉnh có trách nhiệm đề ra các giải pháp, hình thức xử lý đối với các dự án chậm tiến độ tại khu vực phía Bắc Nha Trang theo quy định của pháp luật.

Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hoà đề nghị UBND tỉnh rà soát lại các dự án trên và có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm môi trường đầu tư và tránh lãng phí tài nguyên du lịch, đất đai.

Đối với các dự án bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, bị chấm dứt và không phù hợp quy hoạch, tỉnh cần nhanh chóng thực hiện các công việc tiếp theo để quản lý đất đai theo quy định.