UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2030.

ba-ria-vung-tau-dieu-chinh-quy-hoach-con-dao-den-nam-2030

Trình Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch Côn Đảo

Việc điều chỉnh quy hoạch Côn Đảo đến năm 2030 là cần thiết do đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo phê duyệt từ năm 2011 đã xuất hiện nhiều bất cập và việc mở rộng sân bay Cổ Ống đã tác động đến không gian lân cận.

Bên cạnh đó, việc quy hoạch Vườn Quốc gia Côn Đảo và xác định các khu vực khai thác du lịch sinh thái dưới tán rừng đã gây ra một số bất cập về ranh giới vườn, thiếu rừng tại các quỹ đất thuộc vườn và thiếu quỹ đất.

Do đó, việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2030 là nhằm cập nhật các điều chỉnh cục bộ trước đó như Khu trung tâm hành chính mới của huyện, Khu Cảng Bến Đàm, hạ tầng khu tây Bắc hồ Quang Trung – An Hải, Khu du lịch Polou Condor, đường Tây Bắc Côn Đảo…; cập nhật các khu vực cho sát thực tế, đảm bảo sự thuận lợi trong việc kiểm soát, quản lý theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đồng thời, khai thác và phát triển các không gian du lịch hiện đại và đẳng cấp trên các khu vực khai thác lấn biển. Quy hoạch cần đảm bảo việc lựa chọn khu lấn biển được thực hiện một cách khoa học, phù hợp với điều kiện tự nhiên, không ảnh hưởng tới hệ sinh thái tự nhiên của Vườn Quốc gia Côn đảo và môi trường biển đảo.

Huyện Côn Đảo là một quần đảo thuộc bờ biển Nam Bộ có diện tích đất nổi là 76km2, gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, và số dân là khoảng hơn 8000 người.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2030 tại Văn bản số 10968/VPCP-CN ngày 12/11/2018 của văn phòng Chính phủ, huyện Côn Đảo định hướng phát triển các dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế để phát triển Côn Đảo trở thành khu du lịch quốc gia, có tính cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế.

Huyện xác định đầu tư du lịch và phát triển thị trường tiềm năng thu hút khách du lịch cần gắn bó chặt chẽ với nhau nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao trong nước và quốc tế, phát triển du lịch Côn Đảo tương xứng với tiềm năng vốn có.