Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho biết Sở Kế hoạch và Đầu tư địa phương đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để chấm dứt mọi hoạt động của Dự án khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh.

Khai tử dự án 4.300 tỷ đồng tại Quảng Nam

Do quy hoạch và giải phóng mặt bằng

Liên quan đến dự án nói trên, ngày 03/07/2020, ông Thanh đã ký báo cáo số 77 /BC-UBND về thông tin chi tiết dự án gửi Hội đồng Nhân dân tỉnh. Cụ thể, dự án khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh – PPC chính thức được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 962/QĐ-UBND ngày 24/3/2017. Chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần Quốc tế Nam Hội An. Dự án nằm trên địa phận xã Bình Minh, huyện Thăng Bình với quy mô khoảng 199 ha. Tổng vốn đăng kí đầu tư lên tới 4.300 tỷ đồng.

Về phạm vi ranh giới và phân khu: Phía Đông tiếp giáp với Biển Đông. Phía Tây giáp tuyến đường biển 129. Phía Nam giáp khu dân cư hiện trạng. Phía Bắc giáp khu du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An Resort & Villas. Dự án được chia thành các phân khu chức năng sau: Đường thanh niên ven biển (53.691m2), khu khách sạn, văn phòng (168.176m2), hạ tầng kỹ thuật (310.271m2); khu dịch vụ vui chơi giải trí (789.824m2) và đặc biệt khu nghỉ dưỡng cao cấp có quy mô đến 425,742m2. Tương lai sau khi hoàn thành dự án sẽ góp phần thu hút du khách trong nước nói riêng và thế giới nói chung đến để tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng…

Về tiến độ: Dự kiến dự án được thực hiện trong 4 năm từ quý IV/2017 đến quý IV/2021 và chia thành 3 giai đoạn. Theo đó, các hạng mục khách sạn, văn phòng cao tầng, khu du lịch vui chơi giải trí và khớp nối hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ quý I/2019. Để tạo điều kiện cho thực hiện dự án theo đúng tiến độ và để tăng cường công tác quản lý hiện trạng, đất đai, tỉnh Quảng Nam chấp thuận giao 22,76 ha cho chủ đầu tư để thực hiện quản lý hiện trạng trong thời gian chờ thực hiện các thủ tục đất đai. Chủ đầu tư đã làm việc với Trung tâm phát triển quỹ đất và UBND huyện Thăng Bình về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất của cá nhân, tổ chức.

Tuy nhiên, hiện nay Công ty Cổ phần Quốc tế Nam Hội An không thể tiếp tục triển khai dự án theo đúng quyết định chủ trương đã được duyệt. Lý giải nguyên nhân, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết khi thực hiện dự án gặp rất nhiều vướng mắc và khó khăn. Đầu tiên, có khoảng 21,7ha thuộc dự án nhưng lại được quy hoạch vào mục đích rừng phòng hộ. Trong đó diện tích trồng rừng hiện tại là 13,98ha, phần còn lại là đất cần chuyển đổi mục đích sử dụng và thực hiện trồng rừng thay thế.

Tiếp theo, dự án gặp khúc mắc khi thu hồi đất khu vực nằm ngoài ranh giới khu kinh tế mở Chu Lai theo Điều 62, Luật Đất đai năm 2013. Mặt khác, cũng theo Luật Đất đai Điều 73 và Điều 16 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì dự án thuộc trường hợp phải thỏa thuận với người dân. Nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thỏa thuận được với các hộ gia đình có đất bị thu hồi.

Chính vì vậy, căn cứ vào quy định của Điều 48 Luật Đầu tư, Sở KH&ĐT đang thực hiện các trình tự và hồ sơ để chấm dứt hoạt động dự án và đề xuất UBND tỉnh thu hồi giấy tờ, hồ sơ có liên quan theo đúng quy định.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)