Quý II/2020, phân khúc nhà mặt phố cho thuê tại thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) ghi nhận mức giảm 16% so với đầu năm. Đáng chú ý, nhiều vị trí vốn phải xếp hàng chờ đến lượt thuê thì nay lại bị bỏ trống.

Ế ẩm khách thuê, nhà mặt phố buộc phải giảm giá tại TP.HCM

Những con số cụ thể

Theo phân tích của odt.vn về thị trường bất động sản trên các sàn trực tuyến thì dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến mọi phân khúc đặc biệt là nhà phố mặt tiền cho thuê. Trong đó hai địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Dữ liệu từ các sàn bất động sản trực tuyến tại TP HCM cho thấy, giá chào cho thuê nhà phố tại nhiều quận trung tâm đều có xu hướng giảm. Cụ thể: quận Tân Phú có giá thuê giảm 15% so với quý I/2020, quận Bình Thạnh giảm 14%. Quận 1 ghi nhận mức giảm sâu nhất với 16%, cá biệt nhà phố trong hẻm tại đây còn xuất hiện nhiều tin trực tuyến với giá thuê giảm 12%.

Tuy nhiên điều đáng chú ý nhất là giá chào bán nhà mặt phố có xu hướng giảm dù chỉ với biên độ nhỏ. Đơn cử, quận Tân Bình, quận Tân Phú xuất hiện những chủ nhà đăng tin rao bán giảm 1% giá. Giai đoạn trước năm 2019, thành phố chưa từng xảy ra tiền lệ này.

Thị trường Hà Nội cũng chịu chung cảnh ngộ nhưng biên độ điều chỉnh hẹp hơn so với TP HCM. Các quận nội thành như Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy chứng kiến mức giảm lần lượt là 7%, 5%, 4% và 2%. Đồng thời, giá chào thuê nhà phố hẻm tại Đống Đa, Hoàng Mai giảm mạnh hơn nhà mặt phố từ 8 – 12%.

Nguyên nhân dẫn đến sụt giảm giá thuê nhà mặt phố trong quý II là do sự tác động trực tiếp của Covid-19. Thời điểm xảy ra dịch bệnh, lệnh giãn cách xã được thiết lập khiến khách thuê mặt bằng để kinh doanh gặp vô vàn khó khăn. Nhiều nơi do không có nguồn khách đã phải đóng cửa, bỏ trống cả tháng trời.

Khảo sát thực tế ngày 08/07 của odt.vn cho thấy, nhiều nhà mặt tiền sở hữu vị trí vàng tại các tuyến phố thuộc quận như Hồ Tùng Mậu, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Ngô Kế Huy vẫn “cài then chốt cửa”. Bên ngoài các căn nhà thì dán đầy những thông tin môi giới với nhiều số điện thoại liên lạc. Tất cả đều tự cho mình là chủ nhà nên lấy giá ưu đãi. Nếu không nói chắc chắn chả ai tin trước dịch đây là những con phố buôn bán tấp nập nhất thành phố. Mặt khác, báo cáo quý II của CBRE Việt Nam chỉ ra giá chào thuê mặt bằng nhà phố mặt tiền tại TP HCM đã giảm 10 - 20% so với trước dịch.

Thực tế cho thấy các khách thuê cũng như chủ nhà đang rút ngắn lại thời gian cho thuê. Nếu trước đây thời hạn thuê phổ biến là 5 năm thì giờ chỉ còn từ 2-3 năm. Dự kiến trong 6 tháng còn lại các nhà bán lẻ sẽ tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng kinh doanh hơn là mở rộng chuỗi cung ứng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)