Sau khi Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra các quyết định xử phạt và cưỡng chế đối với vi phạm tại 2 thửa đất nằm ở phường Linh Đông, quận Thủ Đức, gần đây UBND quận này đã tổ chức lực lượng tới tháo dỡ phần diện tích vi phạm đã được nêu.

Tràn lan chung cư mini xây sai phép, quận Thủ Đức kiên quyết tháo dỡ

Bán căn hộ trên công trình xây sai phép

Từ năm 2018, qua công tác kiểm tra địa bàn, UBND phường Linh Đông đã phát hiện các sai phạm liên quan tới 2 công trình của ông Lưu Nguyên Quảng (Quận Bình Thạnh) và ông Lê Thành Trí (Quận Thủ Đức). Bước đầu cho thấy tại các công trình trên có các dấu hiệu xây dựng sai so với giấp phép, do đó UBND phường Linh Đông đã làm báo cáo gửi lên UBND quận Thủ Đức.

Sau khi nhận được báo cáo, UBND quận Thủ Đức đã tiến hành kiểm tra thực tế và phát hiện tại các công trình này đã xảy ra tình trạng mua bán theo dạng căn hộ mini, trong khi thực tế chỉ được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Chính vì vậy UBND quận Thủ Đức đã đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền.

Quyết định xử phạt và thi hành cưỡng chế

Sau kiểm tra hiện trạng thực tế, Sở Xây dựng TP.HCM đã ra hàng loạt quyết định xử phạt, cưỡng chế đối với các công trình sai phép này. Để xử lý nghiêm tình trạng mua bán căn hộ mini xây dựng sai phép, UBND quận Thủ Đức đã tổ chức lực lượng, phương tiện và triển khai tháo dỡ phần diện tích sai phạm ngay trong sáng 8/7 vừa qua.

Được biết, hiện nay trên địa bàn quận vẫn còn một số công trình xây dựng sai phép như vậy. Điển hình như công trình xây dựng chung cư mini của bà Trương Thị Ngọc Hiếu nằm tại khu phố 4, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức. Theo giấp phép xây dựng đã được cấp cho thấy đây cũng là công trình nhà ở riêng lẻ, tuy nhiên chủ đầu tư đã giao dịch mua bán các căn hộ chung cư mini một cách ngang nhiên và trái pháp luật. Để có hướng xử lý các vụ việc như vậy cần có sự phối hợp và hướng dẫn của Sở Xây dựng TP.HCM.

Trước đó, từ tháng 4/2018 – 4/2019 Sở Xây dựng thành phố và UBND quận Thủ Đức đã ban hành hàng loạt quyết định xử phạt hành chính, cưỡng chế tháo dỡ đối với công trình do ông Đỗ Trưởng Quyền và bà Đỗ Huệ Trinh làm chủ đầu tư xây dựng tại thử đất số 639 tờ 45 bản đồ địa chính phường Linh Đông (đường 32, phường Linh Đông).

Qua kiểm tra, UBND quận Thủ Đức nhận thấy công trình trên là công trình công trình nhà ở riêng lẻ, việc chủ đầu tư đăng bán căn hộ là trái quy định pháp luật. Từ những cơ sở nêu trên, UBND quận đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và hướng dẫn UBND quận Thủ Đức xử lý các trường hợp tương tự nếu có.

Đồng thời UBND quận Thủ Đức cũng yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm liên quan phải tăng cường kiểm tra giám sát trên địa bàn, nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời đối với các công trình có sai phạm kiểu như vậy. Nếu phát hiện các công trình vi phạm có dấu hiệu không chấp hành, cần kiên quyết lên phương án tháo dỡ và phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng để xử lý nhanh, tránh để tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

(Tổng hợp bởi odt.vn)