Dịch Covid-19 khiến thị trường bất động sản rơi vào thời kì khó khăn nhất trong 5 năm trở lại đây. Nhiều môi giới thất nghiệp hoặc buộc phải bỏ nghề, tiếp tục vật lộn với công cuộc mưu sinh với nghề khác trong thời đại dịch. Hàng trăm sàn môi giới đã phải đóng cửa.

Hướng đi nào cho môi giới bất động sản giữa dịch Covid-19?

Hơn 300 sàn giao dịch bất động sản đóng cửa

Theo số liệu thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đến hết năm 2019, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản là khoảng 1.000 sàn. Thế nhưng sự bùng phát của dịch bệnh đầu năm 2020 khiến khoảng 1/3 số sàn phải đóng cửa. Sau những động thái kiểm duyệt gắt gao của cơ quan nhà nước về cấp phép dự án và dòng vốn tín dụng năm 2019 thì đến năm 2020, dịch Covid 19 tiếp tục “bồi” thêm khó khăn cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết thị trường đang vô cùng trầm lắng so với cùng kì hàng năm. Lo ngại dịch bệnh, các chủ đầu tư hạn chế tập trung đông người, không tung hàng, không tổ chức mở bán. Do đó, nhiều sàn rơi vào tình cảnh không có hàng để bán. 

Chật vật mưu sinh

Anh Nguyễn Văn Bảo, nhân viên kinh doanh một sàn giao dịch bất động sản ở Hà Đông chính thức thất nghiệp từ sau Tết. Một tuần sau khi công ty đóng cửa, anh về làm quản lý 1 nhà hàng trong chuỗi hơn chục nhà hàng của một công ty lĩnh vực F&B. Thế nhưng dịch bệnh khiến nhà hàng của anh kinh doanh cũng rất khó khăn. Dịch bệnh bùng phát, tất cả các nhà hàng đều phải đóng cửa tiếp. Anh Nghĩa lại thất nghiệp trong nửa tháng qua.

Sàn của chị Nguyễn Thanh Vân vốn là một sàn nhỏ có khoảng 40 nhân viên cũng đã ngừng hoạt động vào tháng 2 vừa qua do sự khó khăn của thị trường. Chị ở nhà gần một tháng thì quyết định đi làm giúp việc. Chị làm từ sáng đến 7h tối với mức trả 250 ngàn đồng/ngày. “Mẹ tôi xót xa lắm vì nghĩ con gái học đại học mà giờ phải đi làm giúp việc. Tôi chỉ bảo mẹ phải thoáng lên, nghề nào cũng được, miễn là kiếm tiền chân chính. Khi nào dịch bệnh kết thúc, tôi sẽ quay trở lại với công việc môi giới bất động sản”, chị Vân cho biết.

Trên thực tế, khi hàng loạt sàn giao dịch phá sản trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì đại dịch, ngoài số ít môi giới bất động sản tìm được công việc ưng ý sau khi thất nghiệp, thì một bộ phận không nhỏ đều đang lao đao, mưu sinh với đủ công việc khác từ shipper, bán hàng, công nhân, giúp việc… Tất cả đều mong đại dịch sớm qua để có thể trở về với nhịp sống, nhịp công việc bình thường trước đây. 

(Nguồn tổng hợp)