Sau cuộc họp về việc xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Phú Quốc, Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tới UBND tỉnh Kiên Giang.

Văn phòng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm đất đai tại Phú Quốc

Rà soát, kiểm điểm và xử lý nghiêm tất cả các sai phạm

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND tỉnh Kiên Giang nhanh chóng rà soát và kiểm điểm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng  trên địa bàn huyện Phú Quốc. Đồng thời giải quyết dứt điểm các vi phạm còn tồn đọng theo đúng quy định của pháp luật; vi phạm nào có dấu hiệu tội phạm thì chuyển cơ quan điều tra xử lý. Các vi phạm mới phải kịp thời phát hiện, xử lý ngay, không để phát sinh thêm vi phạm.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng  cho rằng cần, phải xem xét, xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật, nhất là đối với các đối tượng băng, nhóm "xã hội đen" đến từ nơi khác nếu  có dấu hiệu tội phạm liên quan đến phá rừng, chiếm đất bất hợp pháp, chuyển nhượng đất rừng quốc gia, rừng phòng hộ trái pháp luật…

UBND tỉnh Kiên Giang cũng cần tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Phú Quốc trong thời gian vừa qua. Trước ngày 1/7/2020 phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo nêu trên.

Được biết trong thời gian qua UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý được nhiều vụ việc vi phạm liên quan đất đai, trật tự xây dựng, an ninh trật tự, xử lý nhiều tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm. Cùng với đó, UBND huyện Phú Quốc cũng đã xử lý, luân chuyển nhiều cán bộ, công chức có sai phạm liên quan tới các lĩnh vực trên.

Một số kết quả đã đạt được như:

  • Lĩnh vực đất đai đã xử lý 231/308 vụ (đạt 75%), còn 77/308 vụ đang xác minh, củng cố hồ sơ tiếp tục xử lý theo quy định;
  • Lĩnh vực xây dựng đã xử lý 189/229 vụ (đạt 82,5%), còn 40/229 vụ đang củng cố hồ sơ để tiếp tục xử lý theo quy định;
  • Lĩnh vực lâm nghiệp đã xử lý 33/33 vụ (đạt 100%);

(Nguồn Tổng hợp)