Trước diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch Covid-19, gây tác động nghiêm trọng tới thị trường bất động sản thời gian qua. Mới đây Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết Bộ đang nghiên cứu các đề xuất về giải pháp hỗ trợ cho thị trường.

Bộ Xây Dựng sẽ nghiên cứu đề xuất gói tài chính hỗ trợ thị trường bất động sản

Giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản

Từ đầu năm 2020 cho tới nay, thị trường bất động sản thương mại, công nghiệp, nhà ở, nghỉ dưỡng ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid. Tại Việt Nam, đến nay đã có hơn 300 trên tổng số 1.000 sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa, nhiều sàn còn lại phải hoạt động cầm chừng trong trạng thái cố gắng duy trì.

Trước thực trạng đó, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản - ông Nguyễn Trọng Ninh cho biết: “Bộ đang nghiên cứu đề xuất tăng cường bổ sung thêm vốn cho nhà ở xã hội. Nó giống như gói 30.000 tỷ đồng trước đây. Bởi hiện vốn theo luật, nghị định còn dành ít cho dự án nhà ở xã hội. Bộ sẽ đề xuất Ngân hàng chính sách và thương mại được cấp bù lãi suất. Khi nhà ở xã hội phát triển sẽ thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng, nhân công, nội thất và kéo theo nhiều ngành nghề khác liên quan”.

Trong thời gian tới nếu đề xuất này được thực hiện, thì gói cứu trợ này được ví như một liều “doping” kích cầu thị trường, qua đó giúp tạo điều kiện mua nhà cho những người có nhu cầu ở thực nhưng thu nhập thấp, ngoài ra nó còn có tác động hỗ trợ chủ đầu tư khi nguồn vốn khó khăn.

Theo nhiều chuyên gia thì bất động sản có đặc thù riêng, nhu cầu vẫn rất lớn và chịu ảnh hưởng trong ngắn hạn. Vì vậy việc cần làm lúc này đó là Bộ Xây dựng  tập hợp ý kiến nhà đầu tư, chuyên gia, các hiệp hội để đề xuất các giải pháp hỗ trợ riêng cho bất động sản. Từ đó giúp khơi thông một nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội thời hậu Covid-19.

(Nguồn Tổng hợp)