Kể từ khi thực hiện Kết luận số 2852 ngày 02/11/2012 của Thanh tra Chính phủ (Kết luận 2852), mọi dự án bất động sản có liên quan tại TP Đà Nẵng đều phải dừng triển khai vì sai thời hạn sử dụng đất. Sau nhiều lần xin ý kiến  hướng dẫn chỉ đạo, quyết định mới đây của UBND thành phố sẽ sớm tháo gỡ vướng mắc đã tồn tại suốt 8 năm này.

Đà Nẵng: Gỡ bỏ vướng mắc đã tồn tại 8 năm cho doanh nghiệp

Cho phép gia hạn nhưng không quá 50 năm

Thông tin từ UBND TP Đà Nẵng cho biết, địa phương vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên Môi Trường về việc xử lý thời gian sử dụng đất cũng như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư có liên quan đến Kết luận 2852.

Đối với nhà đầu tư sơ cấp: Tiếp tục thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất hoặc thu hồi, cấp đổi lại Giấy chứng nhận đã cấp sai. Thời hạn sử dụng đất được xác định theo Điều 67, Luật Đất đai năm 2013 là không quá 50 năm, tính từ ngày có quyết định giao đất hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Các nhà đầu tư sơ cấp trong trường hợp này sẽ nhận thông báo để thực hiện đăng ký điều chỉnh thời hạn sử dụng đất hoặc thu hồi, cấp đổi giấy chứng nhận. Trường hợp người sử dụng đất không đồng ý điều chỉnh thời hạn sử dụng thì làm triển khai thủ tục thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận đã cấp sai, cấp đổi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với nhà đầu tư thứ cấp: Trường hợp đã điều chỉnh thời hạn sử dụng đất thành 50 năm nhưng đã chuyển quyền cho đầu tư khác thì giữ nguyên thời hạn. Căn cứ được thành phố đưa ra quyết định này là người đầu tư thứ cấp đã biết và chấp nhận sử dụng đất có thời hạn.

Trường hợp đã thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng nhưng chưa chuyển quyền cho nhà đầu tư thứ cấp thì đăng ký biến động hủy bỏ nội dung đã đăng ký điều chỉnh thời hạn nếu chưa cấp đổi giấy chứng nhận.

Trường hợp đã điều chỉnh thời hạn đối với nhà đầu tư thứ cấp và đã cấp đổi giấy chứng nhận sau khi điều chỉnh thời hạn thì thông báo thu hồi, cấp đổi lại giấy chứng nhận để xác định lại thời hạn lâu dài như ban đầu được nhận chuyển nhượng.  

Trường hợp người nhận chuyển quyền chưa thay đổi thời hạn sử dụng đất (phần lớn nằm trong giai đoạn 2012 - 2016) thì được giữ nguyên thời hạn sử dụng lâu dài, cho phép thực hiện các quyền về đất đai khi có nhu cầu.

Việc thực hiện thu hồi, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong các trường hợp trên phải tuân thủ trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Được biết kết luận số 2852 đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại Đà Nẵng. Nổi bật trong đó là việc xác định sai thời hạn sử dụng đất trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà thành phố đã cấp. Thanh tra Chính phủ yêu địa phương thực hiện nghiêm 5 nội dung của kết luận thanh tra để khắc phục hậu quả.

Cũng chính việc này khiến hàng nghìn hộ dân không được giao dịch đất đai, hàng loạt dự án bị dừng triển khai. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước còn e dè khi quyết định đầu tư vào Đà Nẵng, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

(Tổng hợp bởi odt.vn)