Hiệp hội bất động sản TP.HCM mới đây đã gửi kiến nghị về việc hoàn thiện khung pháp lý cho loại hình bất động sản căn hộ nghỉ dưỡng condotel. Trong đó HoREA cho rằng quy trình cấp sổ đỏ cho condotel nên được thực hiện tương tự như căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại.

HoREA đề xuất cấp sổ đỏ cho condotel như với căn hộ thương mại

Cần sớm có khung pháp lý hoàn chỉnh

Theo kiến nghị của HoREA mới đây gửi lên Thủ tướng và các bộ có liên quan cho thấy việc sớm ban hành một khung pháp lý chuẩn cho loại hình căn hộ du lịch (Condotel) là rất cần thiết. Bởi theo thống kê, hiện cả nước đang có khoảng gần 83.000 căn hộ condotel, hơn 28.000 biệt thự du lịch và cả loại hình nhà phố du lịch, lượng vốn nằm tại phân khúc này lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng. Các địa phương có lượng dự án condotel lớn trải dài từ Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu… Tổng nguồn vốn đầu tư vào các dự án ước khoảng 100.000 tỷ đồng.

Cũng theo HoREA cho biết, trong giai đoạn từ năm 2008 - 2013, mô hình và khái niệm condotel còn chưa rõ ràng bởi khi ấy các chủ đầu tư chỉ huy động vốn để xây dựng dự án và chia lợi nhuận, chưa xuất hiện việc mua bán hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, kể từ năm 2014 cho tới nay, các chủ đầu tư đã bắt đầu huy động vốn của nhà đầu tư để phát triển dự án thông qua hình thức mua bán căn hộ hình thành trong tương lai. Tuy nhiên bất cập xảy ra khi loại hình căn hộ này chưa có khung pháp lý, do đó người mua tại rất nhiều dự án vẫn chưa được cấp sổ đỏ cho tài sản mình sở hữu. Dù cho mới đây Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đã có văn bản hướng dẫn quy trình cấp sổ đỏ cho các dự án, tuy nhiên việc thực hiện còn hạn chế và trên thực tế người mua vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Đứng trước thực trạng đó, HoREA kiến nghị việc cấp sổ đỏ cho căn hộ condotel nên làm giống như với các căn hộ thương mại hiện nay. Khi đó người mua căn hộ chỉ cần có hợp đồng mua bán hợp lệ, việc cấp sổ đỏ sẽ do chủ đầu tư thực hiện và làm thủ tục sang tên sổ đỏ riêng cho từng khách hàng. Với các dự án có thời hạn sử dụng đất, thì sau khi hết thời gian chủ đầu tư và người sở hữu căn hộ có thể xin gia hạn thời gian như các quy định đang áp dụng đối với căn hộ chung cư có thời hạn sở hữu.

Trước đề xuất mới đây từ phía Bộ Công An về việc không nên cho phép chuyển đổi các căn hộ condotel sang nhà ở, HoREA cũng đồng tình với ý kiến trên vì cho rằng làm như vậy sẽ phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng tới hạ tầng đô thị và gây khó khăn trong công tác quản lý lưu trú trên địa bàn.

Với đề xuất này của Bộ Công An, HoREA nêu ý kiến tán thành, vì quy hoạch sẽ bị phá vỡ nếu các dự án condotel được hợp thức hóa. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng đô thị cũng bị gia tăng áp lực, làm giảm đi giá trị của cả khu vực được quy hoạch phát triển thương mại, kinh doanh dịch vụ, phát triển du lịch và làm giảm nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)