Hòn non bộ là điểm nhấn trang trí, giúp cho căn nhà trở nên độc đáo hơn. Đặc biệt, nó còn có tác động đến phong thủy. Chính vì vậy, bài trí hòn non bộ như thế nào để mang về vượng khí, tài lộc là câu hỏi của nhiều gia chủ. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người cách đặt hòn non bộ phong thủy đúng chuẩn.

1. Hòn non bộ là gì?

Hòn non bộ là gì?

Hòn non bộ được biết đến là một môn nghệ thuật sắp đặt, thu nhỏ những ngọn núi, tảng đá lớn ngoài đời thực vào trong vườn cảnh. Thực tế, “thú chơi” này đã xuất hiện ở Việt Nam từ khá lâu. Ngày nay, nó đã được phát triển lên một tầm cao mới, trở thành một phần không thể thiếu trong kiến trúc cảnh quan xây dựng.

Một hòn non bộ tiêu chuẩn sẽ bao gồm những yếu tố sau: Tiểu cảnh, nền đất đá và một cây thật trồng trên đó. Những ý nghĩa của hòn non bộ trong cuộc sống có thể kể đến như:

  • Về thẩm mỹ: Các yếu tố như núi, dòng nước, hang động, cây cối, thuyền bè… tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng sống động. Với những ai thích thưởng ngoạn phong cảnh núi rừng thì không thể thiếu hòn non bộ trong nhà
  • Về phong thủy: Núi là nơi tinh hoa đất trời hội tụ. Dòng chảy của nước tượng trưng cho đại cát, đại lợi đổ vào nha. Vì vậy hòn non bộ có thể cân bằng âm dương, hóa giải vận hạn, đem về may mắn cho gia chủ.
  • Về môi trường: Nhờ cây cối mà hòn non bộ có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, tạp chất giúp bầu không khí trong lành, kiến tạo một không gian xanh thoáng đãng.

2. Phân loại hòn non bộ phong thủy

Hiện nay, hòn non bộ phong thủy vô cùng đa dạng và khác biệt cả về quy mô, kiểu dáng cũng như phong cách thiết kế. Tuy nhiên, tất cả đều thuộc 2 loại sau:

  • Hòn non bộ khô: Được cấu thành từ đá, sỏi, cây cảnh. Loại này thường được bố trí trong nhà.
  • Hòn non bộ nước: Tương tự như hòn non bộ khô nhưng thêm hồ cá hoặc thác nước. Loại này nên đặt ở ngoài trời nó tượng trưng cho sự giao thoa trời và đất

3. Hướng đặt hòn non bộ phong thủy

Hòn non bộ phong thủy có đồ vật mang ý nghĩa tốt lành. Có không ít người mặc định rằng đặt ở đâu cũng được. Nhưng quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Hướng đặt hòn non bộ phù hợp sẽ mang lại những ý nghĩa tốt lành. Ngược lại, nó lại là nhân tố trung gian rước họa vào nhà. Vậy hướng đặt như thế nào mới đúng?

3.1. Hướng đặt mang ý nghĩa tốt lành

  • Hướng Bắc: Là hướng tốt nhất, được nhiều gia chủ lựa chọn. Khi đặt hòn non bộ ở đây, gia đình phát tài phát lộc nhanh chóng. Bên cạnh đó, làm việc gì cũng sẽ có quý nhân phù trợ.
  • Hướng Tây:“núi vàng núi bạc chính là núi Tây”, đặt hòn non bộ hướng Tây cầu mong tiền tài, công danh ngày một thăng tiến.
  • Hướng Tây Bắc: Hòn non bộ hướng ra đây giúp gia đình, thuận hòa, các thành viên yêu thương lẫn nhau.
  • Hướng Đông Bắc: Nếu chọn ở đây thì gia chủ cần đặt hòn non bộ cao hơn bình thường. Vị trí này giúp mọi sự như ý, làm việc gì cũng thuận buồm xuôi gió, nhất là các gia đình buôn bán, kinh doanh.

3.2. Hướng không nên đặt hòn non bộ 

  • Hướng Đông: Hướng Đông thuộc cung Chấn, trong Hậu Thiên Bát quái thì nó là đại diện cho sự chấn rộng. Đặt hòn non bộ hướng ra đây thì gây khó khăn cho gia chủ khi tham gia các quan hệ xã hội cũng như công việc. Thậm chí, mọi người còn có thể vướng vào thị phi, kiện tụng.
  • Hướng Nam: Hướng xấu thứ hai cần tránh đặt hòn non bộ là hướng Nam. Nếu phạm phải, nội bộ gia đình lục đục, thường xuyên xích mích. Ý chí, năng lực của các thành viên bị tụt lùi.
  • Hướng Tây Nam: Là một trong những hướng hung, đặt gì cũng không thích hợp, kể cả hòn non bộ.

4. Cách chọn hòn non bộ phong thủy

Cách chọn hòn non bộ phong thủy

Bên cạnh những ý nghĩa mong cầu, gia chủ còn phải căn cứ vào ngũ hành tương sinh, tương khắc để chọn hòn non bộ phong thủy phù hợp. Chi tiết theo từng bản mệnh như sau:

4.1. Hòn non bộ cho người mệnh Kim

Người giữ mệnh Kim có tính cách mạnh mẽ, độc đoán, cương trực. Một khi đã quyết là phải làm cho bằng được. Trong ngũ hành, Thổ sinh Kim và Kim khắc Mộc nên chọn hòn non bộ cần ưu tiên chất liệu đá để hút vượng khí:

  • Về con số: Mệnh Kim hợp với những con số như 2, 5, 6, 7 và 8. Với hòn non bộ, đẹp nhất là số 5, tựa như Ngũ Hành Sơn
  • Về hướng đặt: Hướng chính Tây hoặc Tây Nam để mang về mong cầu may mắn, đại cát đại lợi và thịnh vượng
  • Về màu sắc: Hòn non bộ cần được tô điểm bởi sắc vàng, xám, trắng; tránh màu hồng, đỏ

4.2. Hòn non bộ cho người mệnh Mộc

Người mệnh Mộc có tư duy nhạy bén, công bằng, ngoại giao tốt. Thủy sinh Mộc còn Mộc khắc Thổ nên hòn non bộ bắt buộc phải có nước.

  • Về số lượng núi: Tốt nhất là 3 ngọn núi
  • Về hướng đặt: hướng Đông hoặc Đông Nam để chiêu tài đón lộc
  • Về màu sắc: Ưu tiên đồ vật có màu xanh dương, xanh lá, đen

4.3. Hòn non bộ cho người mệnh Thủy

Gia chủ mang mệnh Thủy nên xây thác nước và hồ cá trong hòn non bộ. Xung quanh có thể trồng thêm các loại cây như lộc nhung, vạn niên thanh, lan ý, thành tâm… để bố cục hòn non bộ hoàn hảo hơn. Đồng thời, chúng cũng mang ý nghĩa viên mãn, cuộc sống hạnh phúc, ấm no.

  • Về số lượng núi: 1, 5 hoặc 7
  • Về hướng đặt: Hướng Bắc, Đông Bắc, Tây hoặc Tây Bắc
  • Về màu sắc: Thủy sinh ra từ Kim nên ngoài các màu tương sinh như xanh dương, đen thì nó cũng phù hợp với màu bạc và trắng

4.4. Hòn non bộ cho người mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa tính cách vui vẻ, đầy nhiệt huyết và có phần nóng tính. Hòn non bộ ngoài những ý nghĩa thông thường còn phải giúp kìm hãm sự bùng nổ của cung mệnh này.

  • Về số lượng núi: 3
  • Về hướng đặt: Hướng Nam, Tây Nam và Đông Bắc
  • Về màu sắc: Thiết kế hòn non bộ cho người mệnh Hỏa khá dễ vì màu sắc sẵn có của cây xanh đã tương thích với người mệnh Hỏa

4.5. Hòn non bộ cho người mệnh Thổ

Người mang mệnh Thổ có tính cách chân thật, hiền lành, có khi còn bị lợi dụng. Những đồ vật liên quan đến đất, cát đều tốt cho bản mệnh này. Gia chủ mệnh Thổ nên lựa chọn hòn non bộ như sau:

  • Về số lượng núi: 5 hoặc 9 ngọn, có thể điều chỉnh theo quy mô nhưng không được là số chẵn
  • Về hướng đặt: Hướng Đông Bắc hoặc Tây Nam
  • Về màu sắc: Tránh dùng đồ vật trang trí có màu trắng, bạc, màu vì nó xua đuổi may mắn, tài lộc mang họa vào nhà cho người mệnh Hỏa

5. Hòn non bộ và những điều cấm kỵ

  • Triệt lộ: là núi không có đường dẫn lên đỉnh hoặc đường đi bị cây che đá chặn. Như vậy thì đường bị gián đoạn, gặp khó khăn.
  • Tiêm đầu: Ý chỉ đầu ngọn núi sắc nhọn như một mũi tiêm. Đây là hình thái tạo sát khí trong phong thủy, tạo cảm giác nặng nề.
  • Phản chủ: Tương tự như tiêm đầu, hòn non bộ cần tránh để mũi nhọn hướng vào nhà.
  • Thông tâm: Hòn non bộ kiểu này bị rỗng ruột, có thể nhìn thông từ bên này qua bên kia. Nhìn có vẻ đẹp nhưng bên trong lại trống rỗng.
  • Dị chủng: Là những hòn non bộ không đồng đều, bị pha tạp bởi những chất liệu không có sự kết nối.
  • Lỗ mục: Trên thân núi có 2 hốc sâu nằm gần nhau, như một đôi mắt luôn dòm ngó vào trong nhà, tạo cảm giác bất an, ảnh hưởng đến tinh thần mọi người.

6. Nguyên tắc khi xây dựng hòn non phong thủy

  • Dựa vào kiến trúc ngôi nhà: Nguyên tắc đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, cấu trúc căn nhà sẽ quyết định đến hình dáng, kích thước hòn non bộ. Hãy luôn bảo đảm rằng, quy mô hòn non bộ không được quá to hay quá nhỏ so với tổng thể căn nhà. Trường hợp đặt trong nhà thì cần hài hòa với không gian phòng.
  • Đặt hòn non bộ gần nơi có nước: Nước là khởi nguồn của tạo hóa, là gốc rễ của nguồn sống. Nước không chỉ giúp  lưu thông vượng khí mà còn xua đuổi đi những cái không may. Đặt hòn non bộ gần những nơi có nước sẽ gia tăng những điều tốt lành.
  • Chú trọng đến thế núi của tiểu cảnh: Tránh để núi quá gai góc, gồ ghề, hiểm trở vì hình thế này đại diện cho khó khăn mà gia chủ có thể gặp trong cuộc sống
  • Số lượng núi nhân tạo: theo phong thuỷ, số chẵn dành cho người đã mất, số lẻ dành cho người đang sống. Thành ra, số lượng núi nhân tạo bắt buộc phải là số lẻ, tốt nhất là 3, 5, 7.
  • Không đặt trên tầng thượng: Sức nặng của hòn non bộ từ trên xuống là hình ảnh cho những gian khổ mà gia chủ đang và sẽ phải gánh chịu.

7. Những mẫu hòn non bộ phong thủy đẹp

Đáp ứng nhu cầu từ khách hàng, có vô vàn mẫu hòn non bộ phong thủy đang được bày bán. Khách hàng dễ dàng lựa chọn được cho mình một thiết kế đẹp, hợp mệnh và vừa túi tiền. Sau đây là những gợi ý mà bạn có thể tham khảo

7.1. Mẫu hòn non bộ sân vườn

Mẫu hòn non bộ sân vườn

Nhắc đến hòn non bộ đẹp thì không thể không kể đến mẫu hòn non bộ sân vườn. Từ trước đến nay, thiết kế này vẫn được đông đảo gia chủ ưa chuộng. Ưu điểm của thiết kế là có thể thoải mái, tự do sáng tạo theo nhu cầu và gu thẩm mỹ của mình.

7.2. Mẫu hòn non bộ ngoài trời

Mẫu hòn non bộ sân vườn

Tương tự hòn non sân vườn nhưng hòn non bộ ngoài trời có quy mô rất lớn, không khác gì một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ ngay trước căn nhà. Các tiểu cảnh bên trong cũng chi tiết hơn, được chăm sóc tỉ mỉ, kĩ lưỡng.

7.3. Mẫu hòn non bộ trong nhà

Mẫu hòn non bộ sân vườn

Mẫu này thích hợp với căn hộ chung cư hay những ngôi nhà không có sân vườn. Nếu đam mê với tiểu cảnh, muốn ngắm nhìn chúng ngay chính trong căn nhà của mình thì bạn có thể tìm kiếm những mẫu hòn non bộ như vậy. Thông thường, loại này được đặt ở tầng sảnh hoặc trong phòng khách.

7.4. Mẫu hòn non bộ mini

Mẫu hòn non bộ mini

Ngoài hòn non bộ phong thủy cỡ lớn, những thiết kế mini cũng vô cùng được yêu thích. Kể cả bàn làm việc, bàn học hay những không gian chật hẹp cũng có thể dùng hòn non bộ này.

Đến đây là kết thúc bài viết của bất động sản ODT về những vấn đề xung quanh hòn non bộ phong thủy. Hy vọng nó đã giúp ích mọi người khi thiết kế cũng lựa chọn cho mình một hòn non bộ đem đến những điều may mắn và tốt lành.