Cho thuê nhà trọ, phòng trọ là hình thức đầu tư bất động sản đem về hiệu quả kinh doanh khá cao. Trong đó, những phòng trọ diện tích 15m2 đáp ứng tốt nhu cầu của người thuê mà nguồn vốn bỏ ra không quá lớn nên được rất nhiều chủ trọ hướng đến. Vậy chi phí xây phòng trọ 15m2 cụ thể là bao nhiêu? Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé.

1. Cách thiết kế cho phòng trọ 15m2

Cách thiết kế cho phòng trọ 15m2

Phòng trọ 15m2 là một diện tích vừa đủ để sinh hoạt cho những người thuê nhà. Tuy nhiên, để tạo cảm giác thoải mái, đầy đủ tiện nghi thì việc thiết kế phòng trọ đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích về thiết kế mà chủ nhà có thể tham khảo.

1.1. Thiết kế gác lửng, gác xép

Gác xép, gác lửng là giải pháp hàng đầu để tăng diện tích sử dụng, tối ưu hóa không gian cho những căn phòng nhỏ hẹp. Thường thì không gian này có thể mở rộng với diện tích bằng một nửa diện tích sàn nhà. Còn về vị trí thì tùy chiều cao phòng mà chủ nhà sẽ bố trí gác lửng sao cho hài hòa nhất. Tận dụng tốt gác lửng, phòng trọ 15m2 hoàn toàn thích hợp cho 2 – 3 người sinh hoạt.

1.2. Lựa chọn đồ trang trí phù hợp

Phòng trọ 15m2 không phải là diện tích lớn. Bạn chỉ nên lựa chọn những món đồ trang trí cơ bản, đồ nội thất thiết yếu với kích thước nhỏ gọn hoặc có thể gấp gọn để tiết kiệm diện tích. Tránh sử dụng những thứ quá cồng kềnh làm không gian trở nên ngột ngạt, bí bách.

1.3. Sáng tạo bằng phụ kiện

Phụ kiện là thứ không thể thiếu được trong nhà ở. Nó vừa có chức năng trang trí, vừa giúp không gian phòng trở nên ấn tượng hơn. Chẳng hạn, sử dụng bóng đèn neon khiến cho tầm nhìn mở rộng hơn. Hay những chiếc gương sẽ đánh lừa thị giác con người rằng căn phòng thông thoáng và rộng hơn diện tích vốn có.

2. Phương pháp tính chi phí xây phòng trọ 15m2

Tương tự như các công trình khác, chi phí xây dựng phòng trọ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là diện tích. Diện tích càng lớn, số lượng phòng trọ 15m2 càng nhiều thì chi phí đương nhiên sẽ tăng lên. Chính vì vậy, bạn có thể áp dụng công thức sau để ước tính chi phí xây phòng trọ 15m2

Chi phí = Đơn giá thi công x Tổng diện tích xây dựng

Trong đó, tổng diện tích thi công được xác định dựa trên những hạng mục sau:

  • Diện tích nền
  • Móng: Tính 20% diện tích nền nếu là móng băng hoặc móng cọc; tính 50% diện tích nền nếu là móng bè.
  • Cầu thang: Tính 100% diện tích nền
  • Đối với ô trống trong nhà: Tính 100% diện tích nền nếu diện tích nhỏ hơn 8m2, tính 50% diện tích nền nếu diện tích lớn hơn 8m2.
  • Đối với phần mái: Mái bê tông cốt thép tính 50%, mái tôn tính 30%, mái ngói kèo sắt tính 70%...

Về đơn giá xây dựng: Mỗi một địa phương, một khu vực mà giá thành nguyên vật liệu và báo giá sẽ khác nhau. Quy mô xây dựng lớn thì đơn giá sẽ có ưu đãi hơn quy mô xây dựng nhỏ.

3. Một số vấn đề cần lưu ý khi xây phòng trọ 15m2

Một số vấn đề cần lưu ý khi xây phòng trọ 15m2

Cho thuê phòng trọ mang lại nguồn thu ổn định, lâu dài. Đó cũng là lý do mà nhiều người không ngần ngại rót vốn đầu tư vào đây. Nhưng để hạn chế rủi ro cũng như tối ưu hóa lợi nhuận, các chủ nhà cần lưu ý những điều sau:

  • Xác định phân khúc khách thuê: Có nhiều phân khúc khách hàng khác nhau như học sinh, sinh viên, hộ gia đình, người đi làm. Nếu phòng trọ 15m2 thì bạn chỉ nên hướng đến khách hàng là học sinh, sinh viên. VỊ trí thích hợp là gần trường học.
  • Lựa chọn thiết kế: Tập trung vào sinh hoạt thiết yếu, mang đến cho người thuê cảm giác thoải mái, tiện nghi
  • Nghiên cứu thị trường: Có rất nhiều đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu xây dựng đang hoạt động. Bạn nên tìm hiểu sơ qua thị trường để có cái nhìn tổng quát, tránh bị hét giá hay chọn phải nơi kém chất lượng
  • Dự toán chi phí: Chủ nhà cần có bản dự toán chi phí cần thiết cho tất cả hạng mục. Nó giúp chủ nhà kiểm soát chi phí tốt hơn, tránh việc chi ngoài kế hoạch. Đồng thời, nhờ vào đây, bạn còn xác định được giá thuê và dự kiến thời gian hoàn vốn.

4. Cách xây dựng nhà trọ với chi phí thấp nhất

Để giảm tối đa chi phí xây dựng nhà trọ 15m2, tốt nhất bạn nên tìm hiểu thật kỹ các đơn vị thiết kế xây dựng. Đơn giản là bởi một đơn vị uy tín sẽ có nhiều kinh nghiệm khi tư vấn bố trí, sắp xếp, thiết kế phòng ốc với mức giá thấp nhất. Vậy làm thế nào để tìm được các nhà thầu như thế?

Bạn có thể tham gia vào các sàn đấu thầu online. Ở đó, bạn hãy đặt ra yêu cầu của mình về thiết kế. Các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào đó đưa ra phương án thiết kế và kế hoạch chi tiết. Cảm thấy nhà thầu nào phù hợp với mình thì bạn lựa chọn thôi.

Cho thuê phòng trọ không phải là mới. Hiệu quả, tính an toàn của nó đã được chứng minh qua thời gian. Tuy nhiên, bạn cần có sự tính toán cẩn thận về đầu tư và thiết kế để thu hút khách thuê. Hi vọng nội dung trên đây đã giúp bạn giải đáp vấn đề đó.