Sáng ngày 29/12/2019, nhà ga T2 sân bay Phú Bài chính thức được khởi công xây dựng. Được biết, dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 2.250 tỷ đồng

Chính thức khởi công xây dựng nhà ga sân bay Phú Bài

Hiện trạng sân bay Phú Bài

Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài nằm tại Khu 8, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế được xây dựng từ năm 1940 với kích thước ban đầu của đường băng bằng đất nện là 1.280 x 40m. Sau đó được cải tạo thành đường băng nhựa có kích thước 1.800 x 40m.

Sau này sân bay tiếp tục được nâng cấp và đầu tư mở rộng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, sân bay Phú Bài đã có một số hạng mục bị xuống cấp và công suất phục vụ bị quá tải.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không cho biết: “Trong năm 2019, sân bay Phú Bài đã phục vụ vượt quá công suất 1,5 triệu lượt hành khách khi công suất thực tế lên đến gần 12.000 lượt chuyến với gần 2 triệu lượt hành khách. Theo quy hoạch, công suất đến năm 2020 là 5 triệu hành khách và đến năm 2030 là 9 triệu hành khách.”

Chi 2.250 tỷ đồng xây mới nhà ga sân bay Phú Bài

Dự án xây mới nhà ga T2 sân bay Phú Bài bao gồm các hạng mục: Nhà ga, đường giao thông, bãi đỗ ô tô và các hạng mục phụ trợ… trên tổng diện tích sàn khoảng 22.380m2 do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư xây dựng 2.250 tỷ đồng.

Phong cách thiết kế của công trình theo lối kiến trúc cung đình Huế với tầng 1 là cảng vụ, sảnh đến, khu vực nhập cảnh, kiểm soát an ninh, phòng chờ VIP, băng chuyền hành lý, phòng hành lý thất lạc, hải quan… Tầng lửng bao gồm văn phòng các hãng hàng không. Tầng 2 là khu vực kiểm soát an ninh, khu vực thủ tục, chờ lên máy bay, khu vực xuất cảnh… Đặc biệt, nhà ga còn bố trí 4 ống lồng rộng dễ dẫn ra máy bay.

Dự kiến đến Quý 4/2021 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác với công suất phục vụ ước tính 5 triệu hành khách/năm, trong đó khách nội địa chiếm khoảng 80% - tương đương 4 triệu người và đảm bảo có thể phục vụ đến 2.500 hành khách vào giờ cao điểm.

Đáng chú ý, sau khi nhà ga T2 hoàn thành thì nhà ga hiện tại sẽ chuyển thành ga hàng hóa và không tiếp tục thực hiện việc đón khách.

Liên quan đến việc triển khai dự án, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các Bộ, ban, ngành liên quan hỗ trợ Chủ đầu tư hoàn tất thủ tục và đưa ra giải pháp về vấn đầu tư để đảm bảo đúng tiến độ thực hiện của dự án.

(Nguồn Tổng hợp)