Mới đây, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các huyện, xã phải hoàn thành việc chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân trước Tết âm lịch 2020.

Chi trả bồi thường dự án án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua Ninh Thuận trước Tết 2020

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 104 km, trong đó có đến 63km đi qua 5 huyện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, bao gồm: Thuận Bắc, Ninh Sơn, Thuận Nam, Bắc Ái, Ninh Phước.

Theo Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận, các địa phương trên địa  bàn tỉnh đã kiểm kê xong 1.216/1.216 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; đã niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của 652/1.216 hồ sơ, đạt tỷ lệ 54%.

Dự kiến tháng 10/2019 sẽ hoàn thành việc đền bù và giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai giai đoạn tiếp theo của dự án. Tuy nhiên, do nguồn vốn giải ngân chậm nên tính đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa thể hoàn thành được phần công việc trên.

Được biết, đến cuối tháng 9, UBND tỉnh Ninh Thuận đã phân bổ nguồn vốn 160,5 tỷ đồng đến các địa phương để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư nhưng hiện tại tỉ lệ giải ngân còn rất thấp.

Đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ GTVT đã bố trí một buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Đông đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo 5 huyện phải cơ bản thực hiện việc chi trả bồi thường, đền bù cho người dân trước Tết âm lịch 2020. Các Sở ngành phải sớm thẩm định hồ sơ báo cáo UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ đối với việc di dời hạ tầng kĩ thuật, đất rừng và các phát sinh.

Đồng thời, Thứ trưởng cho biết thêm sẽ kiến nghị Bộ GTVT để sớm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn cho công tác giải phóng mặt bằng sớm hoàn thành.

(Nguồn Tổng hợp)