Hầu hết những người này đều từng giữ chức danh thứ trưởng hay các chức vụ tương đương với hàm thứ trưởng. Theo quy định họ sẽ được thuê căn hộ cấp 2 ở khu đô thị với diện tích từ 100 - 115m2.

Biên bản trả nhà công vụ của 12 cựu quan chức đã được ký

12 cựu quan chức chính thức trả nhà công vụ

Đại diện Văn phòng Bộ Xây dựng đã đưa ra phát biểu chính thức trước báo giới. Tất cả 12 cựu quan chức được Nhà nước công khai tên, chức vụ đã ký vào biên bản để bàn giao, trả lại nhà công vụ.

Trước đó, thứ trưởng Bộ Xây Dựng, ông Nguyễn Văn Sinh đã ký hàng loạt thông báo cho 12 cựu cán bộ nhanh chóng trả lại nhà công cụ tại dự án chung cư CT1-CT2 thuộc khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Những nhà công vụ này được Chính phủ giao cho các quan chức cấp cao khi thực hiện nhiệm vụ hay đang đương chức. Pháp luật Việt Nam quy định những ngôi nhà đó phải được thu hồi khi về hưu. Tài sản này có thể được giao lại cho người kế nhiệm hoặc theo kế hoạch đã được phân bổ.

Điều đáng chú ý là thông báo đòi nhà của Bộ đã gửi ít nhất 2 lần nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất thủ tục thu hồi.

Giải thích về sự chậm trễ, mỗi người trong số các cựu cán bộ này đưa ra những lý do khác nhau. Tuy nhiên tất cả đều cho rằng không hề có suy nghĩ sẽ chiếm dụng nhà công vụ. Một số trường hợp đã và đang làm thủ tục trả lại nhà, trong khi số khác lại xin gia hạn thuê để chờ nơi ở mới hoàn thiện. Đặc biệt hơn, có người còn báo không nhận được bất kì thông báo nào.

Trao đổi với báo chí, một cựu quan chức cho biết, đã gửi báo cáo đến Bộ Xây dựng về thời gian bàn giao. Trong tháng 6 tới đây họ sẽ chuyển đến nhà mới, có thể sớm hơn nếu dịch bệnh được kiểm soát.

Quan trọng hơn nữa, đây không phải là trường hợp đầu tiên được báo chí đưa tin khi chây ì trong trả nhà công vụ. Trong quá khứ từng có những vụ chậm trả cả một biệt thự công gây nhiều chấn động trong dư luận.

Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra suy nghĩ của mình về vấn đề này. Ông cho rằng nếu thông báo rồi mà vẫn không chịu hoàn trả nên có các chế tài mạnh mẽ hơn.

Cụ thể về ý kiến của mình, ông nói “Muốn thu hồi nhà công vụ cần ra quyết định hành chính, nếu các cựu cán bộ không chịu trả nhà thì ra quyết định cưỡng chế. Cán bộ, cựu cán bộ, càng cấp cao, càng phải thực hiện trách nhiệm nêu gương. Nếu không thực hiện đúng quy định pháp luật thì phải công khai danh tính, nêu tên cho cả xã hội biết".

(Tổng hợp bởi odt.vn)