Người dân mua nhà để ở tại Hà Nội thường khó có thể tiếp cận được các bất động sản có giá “hời”, bởi mặt hàng như vậy thường bị giới đầu cơ “ôm” trước. Chính bởi vậy, nếu ham mua rẻ người mua sẽ dễ dính phải các bất động sản xấu và thường là đã bị “ế” hàng từ lâu.

Ham mua nhà giá rẻ tại Hà Nội coi chừng “ngậm trái đắng”

Tiền nào của nấy

Với những người ngoại tỉnh đang lao động và làm việc tại Hà Nội, việc có thể mua được một căn nhà làm chỗ an cư lạc nghiệp luôn là mục tiêu và mơ ước, tuy nhiên do “đất chật người đông”, lại là Thủ đô của cả nước cho nên việc mua được căn nhà tại các khu vực trung tâm không phải là chuyện đơn giản.

Với tầm tài chính dưới 2 tỷ đồng, quả thực rất khó để có thể mua được những căn nhà hợp lý tại các quận trung tâm. Tầm tiền này, người mua chỉ có thể chọn những ngôi nhà có diện tích rất bé (từ 10 – 20m2) với giấy tờ viết tay. Nếu chịu khó di chuyển ra xa hơn, mua tại các khu vực vùng ven hoặc những quận mới phát triển thì có thể mua được nhà có diện tích lớn hơn, có sổ đỏ, nhưng cũng nằm trong ngõ ngách nhỏ. Phần lớn các căn nhà trong tầm tiền này đều đã được xây dựng từ cách đây rất nhiều năm, nhiều căn chủ nhà thậm chí chỉ coi như bán đất vì nhà đã quá cũ. Người mua về còn phải mất công và phí đập bỏ đi để xây lại.

Theo một môi giới chuyên về nhà đất thổ cư tại địa bàn Hà Nội cho biết, các căn nhà có diện tích nhỏ và nằm trong ngõ sâu luôn là “đặc sản” tại thị trường Thủ đô. Các căn nhà này mặc dù có giá bán khá thấp nhưng lại luôn “kén” khách, thường cũng mất khá nhiều thời gian mới có thể giao dịch được. Như một căn nhà tại phố Đê La Thành vừa chốt được với khách sau gần 1 năm đăng bán, mặc dù diện tích trên sổ cũng không phải quá bé (hơn 25m2) nhưng do mảnh đất không được vuông vắn mà có nhiều góc, cho nên công năng sử dụng rất kém. Nhà lại nằm trong khu ngõ sâu và tối, thấp hơn mặt đường chính do vậy dù giá bán chỉ hơn 1,5 tỷ nhưng nhiều khách chỉ mới đi đến đầu ngõ đã chán không muốn xem.

Theo lời người môi giới này cho biết, việc mua những căn nhà như vậy gặp khá nhiều rủi ro và bất tiện. Thứ nhất là vào mùa mưa, do ngõ thấp hơn nền đường nên sẽ hay bị nước ngập vào nhà, thứ hai là khi muốn đập đi xây lại sẽ tốn chi phí phá dỡ và vận chuyển hơn hẳn những nơi khác.

Trên thị trường bất động sản, thường những căn nhà có lỗi phong thủy như bị đường đâm, hậu nhỏ (thóp hậu) hoặc nhà nằm cuối của ngõ cụt thường sẽ có giá thấp hơn mặt bằng chung của khu vực đó từ 10 – 30%. Nếu những ngôi nhà có yếu tố tâm linh xấu (có người tự tử, chết cháy hoặc bị đồn có ma) thì giá còn rẻ hơn nữa, thậm chí người mua mà biết được thì không mấy ai dám mua.

Tuy nhiên trên thực tế, do tài chính eo hẹp và nhu cầu bức thiết về nhà ở, nhiều người cũng “đánh liều” mua những ngôi nhà lỗi đó để ở. Riêng với dân đầu tư, thường thì họ sẽ không mua những căn nhà đó dù cho giá có “hời” tới đâu đi nữa, bởi với họ điều quan trọng nhất phải là tính thanh khoản nhanh.

Ngoài các yếu tố về vị trí, phong thủy và tâm linh thì người mua còn cần phải quan tâm tới chất lượng xây dựng của ngôi nhà. Bởi không ít các căn nhà nhỏ ở Hà Nội có một đặc điểm là thường được xây hàng loạt bởi nhà đầu tư cá nhân và bán. Những căn nhà này nếu được xây bởi người có kiến thức xây dựng và xây cẩn thận thì còn đỡ, nếu gặp phải những chủ đầu tư đặt vấn đề lợi nhuận lên trên hết thì rất rủi ro. Bởi các vấn đề chỉ lộ ra sau khi người mua dọn vào ở được từ 1 – 2 năm, nên lúc đó không có cách nào khác ngoài việc tự bỏ tiền túi ra sửa chữa. Chưa kể vấn đề xây chung tường, chung móng cũng khá phổ biến với nhà kiểu này, dẫn tới các vấn đề khó xử lý với hàng xóm sau này.

Chính bởi vậy, người mua nhà tại Hà Nội cần đặt dấu hỏi khi đi mua các bất động sản có giá trị quá thấp so với mặt bằng chung, bởi phần lớn trong số này đều có vấn đề. Cần phải hiểu, nếu thật sự có ngôi nhà nào cần bán gấp, giới đầu tư tại Hà Nội thường là những người đầu tiên biết thông tin và sẽ ra tay mua trước rồi.