Tỷ lệ đô thị hóa đạt 37% được nhiều chuyên gia đánh giá là vẫn thấp hơn so với khu vực, tuy nhiên đây lại là một lợi thế để có dư địa phát triển trong tương lai. Đi cùng xu hướng đó là ngày một nhiều dự án xuất hiện tại các khu vực ngoại thành Hà Nội.

Hà Nội: Nguồn cung căn hộ tại các huyện ngoại thành tăng nhanh

Nguồn cung nội đô giảm, ngoại thành tăng

Dữ liệu từ Savills Việt Nam cho thấy, trong nửa đầu năm 2020 nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội đã có sự thay đổi so với các năm trước. Trong các năm trước đa phần dự án là nằm ở các khu vực nội thành hoặc các quận gần trung tâm thì giờ đây xuất hiện xu hướng mở rộng ra xa hơn. Cách đây vài năm, các huyện như: Thanh Trì, Hoài Đức, Gia Lâm... chỉ chiếm khoảng trên dưới 10% tổng nguồn cung toàn thị trường thì chỉ trong quý 2 năm nay con số này đã tăng lên là 27%. Lượng giao dịch nhờ các hoạt động bán hàng tốt cũng đã tăng theo, chiếm 22% tổng lượng giao dịch trên địa bàn thành phố.

Lý giải cho điều này, Savills cho rằng một phần là do xu hướng mở rộng của thủ đô Hà Nội. Song song với đó là quá trình đô thị hóa và số lượng người dân tập trung về thành phố qua mỗi năm đều tăng nhanh tạo ra nhu cầu về nhà ở khá lớn. Khi đó các sản phẩm căn hộ nằm xa trung tâm, tại các huyện vùng ven sẽ là phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của họ.

Cũng theo Savills Việt Nam, hiện dân số nước ta là 96 triệu người nhưng dự kiến sẽ đạt 120 triệu trong vòng vài chục năm tới. Trong đó tầng lớp trung lưu được dự báo sẽ tăng mạnh trong thập kỷ tới, bên cạnh đó là các thế hệ trẻ có mong muốn tách ra từ các hộ gia đình lớn. Do đó nhu cầu nhà ở sẽ luôn giữ ở mức cao.

Trong khi đó, tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước phát triển tại Đông Nam Á và Châu Á. Điều này phản ánh tiềm năng trong dài hạn của các khu vực sẽ dần được đô thị hóa trong tương lai.

Mặc dù dưới tác động của đại dịch khiến cho không ít nền kinh tế bước vào suy thoái, giá nhà tại Việt Nam hiện vẫn đang giữ ở mức ổn định. Theo khảo sát gần đây cho thấy, đa số người trả lời cho rằng nhà đất không biến động nhiều trong nửa đầu năm nay do hiện tại số lượng người sử dụng đòn bẩy tài chính không nhiều như khủng hoảng năm 2008.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)